459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Cây hoa hồng

Các loại hoa hồng thân gỗ - Cách ghép hoa hồng thân gỗ, hoa hồng thân gỗ có dễ trồng không? bao lâu ra hoa?

Đã xem: 4101
Cộng đồng cây giống uy tín trên MuaBanNhanh, xem ngay giá bán: cây giống hoa hồng leo

Nguồn video Fanpage Nông Nghiệp Nhanh: Cây giống hoa hồng leo ban công chung cư nhà phố  I MuaBanNhanh I Cây giống hoa hồng leo



Các loại hoa hồng thân gỗ

  • Hiện nay hoa hồng tree rose có 2 loại đó là hoa hồng cây tự nhiên (cây nguyên bản) và hoa hồng ghép (nhân tạo ), trong đó cây nguyên bản luôn quý, hiếm và đắt hơn nhiều so với cây ghép.
  • Hoa hồng tự nhiên ( cây nguyên bản ) chủ yếu là các giống hồng nội, trong đó quý nhất, hiếm nhất, đẹp nhất và đắt nhất phải kể đến Tree rose hồng Cổ Vân Khôi bởi vốn dĩ Cổ Vân khôi (hồng Cung phủ) hiện nay là giống hồng quý hiếm, được giới chơi hồng săn lung và muốn sở hữu, giá cây giống luôn thuộc top đắt nhất, thậm chí đắt hơn cả các giống hồng ngoại đẹp. Tiếp sau cổ Vân khôi phải kể đến cổ Sapa, hồng Đào cổ hoặc Bạch cổ, các giống hồng cổ có đặc điểm chung luôn sai hoa, chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt do vậy những cây hồng thân gỗ loại này luôn rất đẹp với hang trăm bong hoa cũng đua nhau khoe sắc.
  • Hoa hồng nhân tạo (cây ghép): ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, hiện nay người ta nhân giống chủ yếu Tree rose bằng phương phâp ghép mắt, ghép đoạn cành. Đầu tiên, nhà vườn chọn những gốc hồng dại (hồng tầm xuân) hoặc các loại hồng cổ giá trị thấp có thân thẳng, dài khoảng 1m trở lên cắt tỉa hết cành ngang, cành gốc sau đó ghép mắt lên phía đầu ngọn. Sau một thời gian chăm sóc, cắt tỉa tạo tán khoảng 4-5 tháng có thể được một cây hồng thân gỗ (tree rose ghép) cỡ nhỏ hoặc vừa với độ rộng tán khoảng 20-40cm.

Hướng dẫn cách ghép hoa hồng thân gỗ

Các bước hướng dẫn cách ghép hoa hồng hiệu quả với nhiều cách ghép khác nhau như sau:

Chuẩn bị

  • Kéo ghép cây
  • Băng keo nilon chuyên dụng
  • Gốc ghép : hoa hồng có nhiều loại màu khác nhau, từ màu nhung đỏ, hồng phấn, hồng hường, cho đến màu vàng, vàng đỏ xen kẽ, trắng, trắng phớt hồng… Các loại hoa hồng này đều có cùng họ hàng với nhau, nêu đều có thể ghép được với nhau trên cùng một gốc ghép là cây hoa hồng.nhưng để cho gốc ghép có sức sốn khỏe, sống bền lâu làm gốc ghép.
  • Cành ghép được lấy ở những cây có màu hoa đẹp mà bạn thích.

Tiến hành ghép hoa hồng thân gỗ

Trồng gốc ghép ở chỗ đất tốt, chăm sóc chu đáo để cây phát triển nhanh,gốc nhanh lớn. Khi gốc có độ lớn cỡ cây viết chì trở lên thì tiến hành cắt cành (cắt cách gốc khoảng 3 tấc), để cây ra tược non, chăm sóc thật tốt chờ cho những tược mới này có độ lớn đạt yêu cầu thì tiến hành ghép (để cho dễ phân biệt, ta tạm gọi tược mới ra này là một gốc ghép).

Có nhiều cách để ghép nhưng với hoa hồng, bạn nên áp dụng những cách ghép sau đây thì dễ thành công hơn:

Ghép áp

Nếu một trong hai cây (gốc ghép hoặc cành ghép) được trồng trong chậu hay trong sọt, trong bầu đất (tức là có thể di chuyển được) thì mới có thể áp dụng cách này.

  • Trên cây gốc ghép chọn một cành bánh tẻ lớn cỡ cây đũa ăn cơm, trên cành ghép cũng chọn một cành bánh tẻ có độ lớn tương tự như vậy.
  • Sau đó ở mỗi cành, cắt vạt một đoạn vỏ dài khoảng 2cm cho lộ tầng sinh gỗ (tức phải bóc hết lớp vỏ ở chỗ cắt vạt) áp hai mặt cắt vạt lại với nhau rồi dùng dây nilon quấn vừa đủ chặt.
  • Khi hai cành đã dính liền vỏ thì cắt bỏ phía trên của gốc ghép (cách chỗ ghép khoảng 2-3 cm) và cắt đứt phía dưới chỗ ghép của cành ghép.
  • Giữ nguyên dây quấn, để cành ghép không bị tách rời nhau trong giai đoạn đầu, khi nào thấy chắc ăn thì gỡ bỏ dây nilon.

Ghép mặt (ghép bo)

  • Khi gốc ghép hoa hồng lớn khoảng gần bằng cây viết chì trở lên là có thể ghép được.
  • Dùng dao ghép (dao nhỏ, mỏng, nhọn, cứng) cắt một nhát ngang cành rộng khoảng gần 1cm (nhớ cắt nhẹ tay sao cho vừa đứt phần vỏ là được).
  • Từ điểm giữa của vết cắt, dùng mũi dao xẻ dọc một đường xuống phía dưới (dài khoảng 2 phân) tạo thành hình chữ T (phần này gọi là cửa sổ). Cánh giống để lấy mắt (bo) cũng có độ lớn tương đương với cành làm gốc ghép, chọn mắt ghép mới nổi u, to, vừa nhú mầm, nhưng chưa ra lá, dùng dao ghép đặt phía dưới cách mắt mầm khoảng 5-7 mm
  • Rồi lia lưỡi dao dọc theo cành ghép từ phía dưới lên trên, nhát cắt sẽ lấy đi một mảnh vỏ hình khiến (có chứa mắt mầm), phía dưới mảnh vỏ còn dính một ít vẩy gỗ mỏng, khi ghép phải tách bỏ vẩy gỗ này.
  • Lấy mũi dao tách nhẹ hai mí của chữ T trên cửa sổ đặt “bo” vào giữa đường thẳng xuống của chữ T theo chiều từ trên xuống, lấy dây nilon quấn vừa đủ chặt chỗ ghép, nhớ chừa chỗ mắt mầm để chúng nảy tược tạo cây mới sau này, khoảng hai ba tuần sau nếu thấy “bo” còn sống thì cắt bỏ đoạn cành ở phía trên chỗ ghép (cách chỗ ghép khoảng 2-3 cm) để tược được phát triển mạnh.

Ghép chẻ ngọn

Gốc ghép là những tược còn non có độ lớn cỡ ruột cây viết trở lên là có thể ghép được. Trên cành ghép cũng chọn những tược tương tự.

  • Dùng dao ghép cắt bỏ phần ngọn gốc ghép khoảng 4-5cm, cắt bỏ một số lá và gai ở phía dưới chỗ vừa cắt ngọn, chẻ đôi đầu của gốc ghép vào sâu khoảng 1.5cm.
  • Dùng dao cắt lấy phần ngọn trên cành ghép (cũng dài khoảng 4-5cm) sau đó cắt vạt hai bên của đoạn ngọn này tạo thành hình nêm (chỗ cắt vạt dài khoảng 1 cm), nhẹ nhàng đưa phần vừa vạt nêm vào giữa chỗ vừa chẻ đôi ở trên đầu của gốc ghép.
  • Lấy dây nilon mềm quấn vừa đủ chặt, rồi dùng một bao nilon (loại trong, kích thước 4×8 cm) chụp vào chỗ vừa ghép rồi buộc chặt phía miệng bao lại để chống nước mưa xâm nhập vào chỗ ghép.
  • Che nắng cho chỗ ghép để chỗ ghép không bị khô héo.
  • Sau khoảng 7-10 ngày, nếu thấy cành ghép vẫn còn xanh là đã thành công, mở bao nilon, khi cành ghép ra lá mới thì có thể bỏ đồ che nắng và tháo bỏ dây nilon.

Hoa hồng thân gỗ có dễ trồng không?

Đối với việc trồng cây hoa hồng thân gỗ tại Việt Nam thì cũng rất dễ dang, đòi hỏi sự chăm sóc kĩ càng như bón phân, tưới nước đầy đủ cho cây, theo dõi sự phát triền cây có bị bệnh hay không, cây cần đặt ở vị trí có nắng và ánh sáng, hầu như việc trồng cây vô cùng đơn giản, chỉ cần áp dụng đúng phương pháp chăm sóc cây là có thể trồng được.

Hoa hồng thân gỗ trồng bao lâu ra hoa

  • Thời gian ươm hạt giống: kéo dài nhất 1 tháng
  • Thời gian cây con cứng cáp: 1-2 tháng
  • Thời gian cây phát triển: 2 năm
  • Hoa hồng thân gỗ trồng bao lâu thì ra hoa thì câu trả lời tương đối đó là 2-3 năm

#cayhoahongthango #cacloaihoahongthango #cachghephoahongthango #hoahongthangocodetrongkhong #tronghoahongthangobaolaurahoa #MuaBanNhanh #MBN #VyMuaBanNhanh

Xem thêm:

Các loại hoa hồng thân gỗ - Cách ghép hoa hồng thân gỗ, hoa hồng thân gỗ có dễ trồng không? bao lâu ra hoa?

Tìm mua các loại hoa hồng thân gỗ trên MuaBanNhanh

Trúc Vy
Cây hoa hồng Mới 100%