459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Cây mận

Mua cây giống mận xanh đường - Kỹ thuật trồng mận xanh đường từ nhà vườn cây ăn trái MuaBanNhanh

Đã xem: 3929


Cây giống mận xanh đường

Mận xanh đường là giống mận có chất lượng ngon, ngọt, màu sắc xanh tự nhiên; sản lượng rất cao và có thể cho trái quanh năm. Vỏ trái mận khi chín vẫn là màu xanh nhưng rất giòn và ngọt như đường. Vậy nên dân địa phương gọi là mận xanh đường.

Giá cây giống mận xanh đường

Hiện tại trên thị trường từ cộng đồng online chưa có giá cây mận cụ thể, để biết giá cây giống này bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà vườn có bán giống.

Nông dân làm giàu từ cây mận xanh đường

Nhiều nông dân tại Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm, nếu chăm sóc cây đúng kỹ thuật thì bình quân mỗi cây sẽ cho được từ 120 - 130 ký trái mỗi vụ (một năm thu hoạch 3 vụ); mỗi ký có từ 10 - 12 trái tùy theo mùa thuận hay nghịch. Mùa thuận từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch; thời gian còn lại là mùa nghịch.

Về sản lượng thì mùa nghịch kém hơn khoảng 30 % nhưng bù lại giá bán cao hơn rất nhiều. Điều đặc biệt với loại mận xanh đường là chỉ dùng phân NPK với số lượng rất hạn chế và sau khi bao trái thì không bón bất kỳ loại phân nào khác.

Những năm gần đây, phát hiện nhiều sâu rầy, dịch bệnh tấn công, người trồng mận xanh đường ở Đông Bình đã nghĩ ra cách bảo vệ mận bằng phương thức bao trái bằng bao ni lông và đã mang lại hiệu quả cao.

Theo những nông dân trồng mận xanh đường cho biết: ruồi vàng thường tấn công trái mận từ khi mới trổ bông đến khi chín, từ đó khi áp dụng phương pháp lấy túi ni lông bao trái thì hiệu quả khá cao. Tuy nhiên cách làm này đòi hỏi nhiều nhân công thực hiện khâu bao từng trái mận.

Với giá thuê bao trái hiện nay là 120.000 đồng/ người/ ngày, nông dân vẫn còn lãi rất cao so với các loại cây trồng khác. Cạnh đó việc bao trái mận còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương quanh năm.

Kỹ thuật trồng mận xanh đường

Cây mận rất dễ trồng, chăm sóc tốt chỉ 2 năm là cho trái. Trồng cây mận tốn công nhất là bao trái.

Đất trồng

Đất trồng mận là đất có tầng dày trên 50 cm, độ mùn 2 - 2,5% trở lên, tơi xốp, khả năng giữ ẩm tốt, dễ thoát nước.

Nên trồng chuyên mận, nếu xen canh chỉ 3 năm đầu.

Mật độ trồng 550 - 600 cây/ha tùy liếp đơn hay liếp đôi, mương rộng hay hẹp.

Trồng mận lúc nào cũng được nhưng tốt nhất vào lúc trước mùa mưa 2 - 3 tháng.

Bón phân

Phân bón mỗi mô: 20 - 25 kg phân chuồng hoai + 200 g super lân +100 g sulfat kali + 300 g vôi bột, trộn đều các loại phân với đất trong giữa mô, để 1 tháng, sau một vài lần đảo trở mới trồng.

Tiến hành trồng

Làm đất nhuyễn, đặt ngang mặt bầu, tưới cho đất hố trồng ẩm, nén chặt đất quanh bầu, đóng cọc kềm giữ không cho cây bị gió lay. Dùng cỏ rác phủ quanh gốc giữ ẩm thường xuyên cho cây cách gốc 20 cm cho bộ rễ cây thông thoáng. Nếu có điều kiện nên ươm cây giống trong bầu lớn ít tháng, chăm sóc kỹ lưỡng cho ra bộ rễ mới, cơi lá mới sẽ mang ra trồng.

Mùa mưa khai nước mương, cơi mô, chống ngập úng, mùa khô cần xới xáo quanh tán để kích thích rễ ăn ra xa, tưới đủ nước, giữ ẩm cho cây. Nếu phát hiện chồi mọc ra từ gốc ghép hoặc các nhánh sụ xuống đất nên sớm cắt bỏ. Tạo tán cân đối các cành cấp I với thân cây, bấm đọt cành cấp I, năm sau bấm đọt cành cấp II để tạo khung tán cây, hạn chế chiều cao của cây để sau này dễ chăm sóc, bọc trái (chống ruồi đục trái) và thu hái trái.

Về sâu bệnh thì chỉ có sâu ăn đọt non và thán thư trên lá nhưng bệnh này rất dễ trị bằng các loại thuốc thông thường. Khi xử lý ra hoa thì sâu ăn trái và bệnh rụng trái quyết định tính sống còn của vườn, do đó người trồng phải sát sao theo dõi và phun thuốc điều trị kịp thời mới có thu hoạch.

Bao trái bảo vệ

Giống mận xanh từ khi ra hoa đến ngày thu hoạch chỉ 2,5 tháng. Để chống lại bệnh “dòi” do ruồi vàng gây ra, khi trái được 2 tháng tuổi nhà vườn phải bao từng trái lại bằng túi ni lông. Ngoài phòng bệnh thì bao trái lại giúp trái mọng nước và đẹp hơn.

Mận là cây ra trái hầu như quanh năm. Mỗi năm nếu chăm sóc tốt, cây khỏe có thể cho thu hoạch đến 4 vụ.

#GiongManXanhDuong #GiongManXanh #MuaCayGiongManXanhDuong #KyThuatTrongManXanhDuong #MuaBanNhanh #MBN #ThanhHuyenMuaBanNhanh

Xem thêm:

Mua cây giống mận xanh đường - Kỹ thuật trồng mận xanh đường từ nhà vườn cây ăn trái MuaBanNhanh

Cây giống mận đường MuaBanNhanh

Thanh Huyền
Cây mận Mới 100%