459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Cây tre

Cây tre ở Việt Nam: dùng để làm gì, giá bao nhiêu, sinh trưởng như thế nào và sống được bao nhiêu năm?

Đã xem: 7964

Nguồn Video trên Fanpage Nông Nghiệp Nhanh: Các giống tre lấy măng ở Việt Nam I MuaBanNhanh I Cây giống



Cây tre ở Việt Nam giá bao nhiêu?

Tre là nguyên liệu đang rất được ưa chuộng hiện nay bởi xu hướng "từ hiện đại đến truyền thống" với các công trình, kiến trúc cổ điển đang được thịnh hành. Cây tre được trồng nhiều ở Việt Nam, giá lại khá rẻ, tốt cho môi trường và là nguyên liệu làm được rất nhiều sản phẩm trong xây dựng, trang trí.

Giá cây tre giống

Giống cây tre măng bát độ được nhân giống vô tính, cây con mang tất cả đặc tính tốt nhất của cây mẹ. Khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Cây tre măng bát độ giống có chiều cao từ 70-80cm có giá từ 25.000 - 35.000đ/cây (tùy số lượng).

Cây giống tre khổng lồ Thái Lan có chiều cao từ 60-80cm có giá từ 450.000 - 550.000đ/cây.

Giá cây tre nguyên liệu

Theo như người mua bán tre ở TP. Long Xuyên (An Giang) cho biết, giá tre ở thời điểm bình thường ở mức từ 18.000 - 19.000đ/cây. Vào thời điểm cận tết từ tháng 10 - 12 âm lịch nhu cầu đối với sản phẩm này rất lớn nên. Các cơ sở đều cần lượng hàng lớn nên đẩu giá nguyên liệu tăng theo cụ thể là tre có giá 20.000 - 22.000đ/cây, tăng từ 10 - 20%.

Còn trên thị trường tre nguyên liệu có giá:

  • Cây tre gai đường kính 60mm giá 35.000đ/cây
  • Cây tre gai đường kính 70mm giá 40.000đ/cây
  • Cây tre đường kính 60-75mm giá 60.000/cây
  • Cây tre đường kính 75-100mm giá 85.000/cây
  • Cây tre đường kính 110-135mm giá 120.000/cây

Cây tre dùng để làm gì?

Cây tre có tính đàn hồi tốt nên tre thường được sử dụng xây nhà, xây chòi lá, chòi tre, trang trí bằng tre, bàn ghế tre....

Cây tre dùng trong xây dựng

Tre dùng làm vật liệu xây dựng, làm nhà, lợp mái... Theo UNESCO thì 70 ha tre đủ để xây dựng 1000 ngôi nhà.

Một trong những lý do tre được dùng làm vật liệu xây dựng là vì tre có độ bền rất cao. Nếu được xử lý tốt, tuổi thọ của các công trình bằng tre có thể kéo dài cả trăm năm.

So với các vật liệu xây dựng khác, nguyên liệu bằng tre có trọng lượng khá nhẹ. Vì thế, tre dễ dàng được di chuyển đến các vùng cao, vùng xa hoặc những nơi vừa bị thiệt hại do thiên tai.

Cây tre dùng trong trang trí nhà cửa

Dùng để tạo ra các vật dụng trong gia đình, làm nên những sản phẩm nội ngoại thất đẹp, sang trọng như: bàn tre, ghế tre, giường tre, quang gánh tre, rế lót nồi, võng tre...Trong thủ công mỹ nghệ người ta dùng tre để làm ra các sản phẩm như: khung tranh ảnh, bát, đĩa, các sản phẩm trang trí nhà cửa...

Cây tre có rất nhiều công dụng

Ngoài những công dụng trên cây tre còn rất nhiều công dụng khác như:

Trong âm nhạc: cây tre dùng để làm ra các loại nhạc cụ.

Các bụi tre được trồng dọc bờ sông để bảo vệ đất chống sạt lở.

Lá tre dùng trong ẩm thực, thức ăn chăn nuôi, chiết xuất lá tre dùng trong mỹ phẩm.

Sợi tre dùng làm quần áo, khăn cho trẻ em. Quần áo từ xơ tre giúp kháng khuẩn, mát và dịu nhẹ hơn từ vải bông.

Măng tre dùng trong làm chế biến nhiều món ăn.

Trong công nghiệp tre dùng làm sản xuất giấy, ván ép, chất đốt diesel sinh học...

Cây tre sinh trưởng và phát triển như thế nào?

Cây tre vốn thân thuộc tuy nhiên nhiều người không biết rằng cây tre có thể cho ra hoa và cho quả. Vì thực tế nhiều người chưa từng một lần nhìn thấy hình dáng hoa tre như thế nào.

Cây tre có hoa không?

Hoa tre - loài hoa trăm năm chỉ nở một lần.

Có một sự thật là phải đến gần 100 năm cây tre mới cho hoa một lần nhưng sau đó cây lại lụi tàn đi để lại những cây con mọc nối tiếp ngay sau đó.

Tuy được xếp vào nhóm những loài cây phát triển nhanh nhất thế giới nhưng chỉ đến cuối đời hoa tre mới nở. Một cây tre bình thường chỉ nở hoa một lần duy nhất vào giai đoạn từ 60-100 năm cuộc đời chúng. Quãng thời gian này ngang bằng một đời người thế nên nhiều người cả cuộc đời không thấy loại hoa này cũng là chuyện bình thường.

Cây tre có hạt không?

Việc sản sinh hạt giống của cây tre cũng đặc biệt như việc ra hoa vậy. Một khi các loài tre đã đạt đến tuổi thọ nhất định, đã ra hoa và sản sinh hạt giống thì cây sẽ chết và thậm chí cả một cánh rừng tre rộng lớn cũng có thể chết theo trong một vài năm.

Một giả thuyết cho rằng việc sản sinh hạt giống đòi hỏi một lượng năng lượng khổng lồ khiến cây tre kiệt quệ. Một lý thuyết khác cho thấy cây tre mẹ chết để có chỗ cho cây con.

Hoa tre có mùi hương thơm hơi nồng và có màu vàng nhạt như màu đất.

Cây tre sống được bao nhiêu năm?

Tuổi thọ của thân tre khác nhau theo loài, những loại tre thân to thường có tuổu thọ dài, những loài tre nhỏ tuổi thọ thường ngắn hơn. Tuổi thọ trung bình của một cây tre là từ 60 - 120 năm.

Điền kiện đất cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các giai đoạn tuổi sinh trưởng tre. Cho nên khi khai thác cần chú ý để xác định tuổi khai thác cho hợp lý.

Cây tre sinh trưởng phát triển như thế nào?

Tre là cây thuộc nhóm một lá mầm, thường xanh và sống nhiều năm. Thường có hai dạng cây gỗ và cây bụi. Sinh trưởng và phát triển là một quá trình bắt đầu từ khi hạt nẩy mầm đến khi cây tre có hạt chín.

Tre là loại cây trồng phát triển nhanh nhất trên Trái đất. Một cây tre điển hình có thể phát triển lên đến 10cm trong một ngày. Một số loài tre có thể tăng lên 1m trong cùng một thời điểm, hoặc cứ 2 phút lại tăng lên khoảng 1mm. Bạn thực sự có thể nhìn thấy cây tre mọc lên trước mắt bạn.

Hầu hết các loài tre đều đạt độ tuổi trưởng thành chỉ trong 5 đến 8 năm. Thân tre có tuổi thọ ngắn, chu kỳ ra hoa dài, rất khó thu hái được hạt. Sự phát triển và sinh sản chủ yếu dựa vào thể phân sinh dinh dưỡng. Thân ngầm là cơ quan chủ yếu tích lũy chuất dinh dưỡng, đồng thời lại có khả năng sinh sản phân sinh rất mạnh. Trong sản xuất thường dùng nó để tạo ra cây con.

Sự tăng độ dài tỷ lệ thuận với sự tăng về thể tích. Và sau khi sinh trưởng chiều cao 1 lần không to hơn nữa. Thời gian cần thiết từ măng mọc đến khi cây tre ngừng sinh trưởng khác nhau theo loài.

#CayTreDungDeLamGi #1CayTreGiaBaoNhieu #CayTreoVietNam #CayTreCoHoaKhong #ThanhHuyenMuaBanNhanh #MuaBanNhanh #MBN

Xem thêm: 

Cây tre ở Việt Nam: dùng để làm gì, giá bao nhiêu, sinh trưởng như thế nào và sống được bao nhiêu năm?

Nguồn cây tre giống Việt Nam trên MuaBanNhanh

Thanh Huyền
Cây tre Mới 100%