459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Cỏ voi

Nên trồng cỏ voi vào tháng mấy cho năng suất cao nhất - Kỹ thuật trồng cỏ voi xanh

Đã xem: 3165


Nên trồng cỏ voi vào tháng mấy cho năng suất cao nhất

Cỏ voi là cỏ chăn nuôi, bạn trồng bằng hom (thân cỏ) cho chất lượng cỏ cao hơn. Có thể mọc được ở vùng đất khô có nước tưới nhưng không chịu úng. Tốc độ sinh trưởng mạnh, sức sinh sản nhanh, một cây có thể đẻ được 25 – 30 nhánh/năm, mức cao nhất là 60 nhánh/năm. 

Cỏ voi có thể trồng quanh năm nếu đất chủ động nước tưới, nhưng tốt nhất là đầu hoặc cuối mùa mưa, tốt nhất là tháng 6,7,8  để hom cỏ có thể phát triển tốt.

Kỹ thuật trồng cỏ voi xanh

  • Đất trồng

Trồng trên đất bằng: nên trồng theo luống để tiện chăm sóc và tưới tiêu nước. Trồng trên đất dốc: phải trồng theo đường đồng mức hoặc bổ hốc.

  • Cách trồng

Trước khi trồng cần cày bừa, làm đất tơi xốp và dọn sạch cỏ dại; Xẻ rãnh sâu 15 - 20cm, hàng cách hàng 60 - 70 cm.

Bón lót phân chuồng với lượng 300 - 450 kg/sào; phân lân với lượng 20 -25 kg/sào dưới rãnh sau đó phủ một lớp đất mịn rồi nén nhẹ.

Đem hom đã chuẩn bị sẵn đặt vào rãnh nghiêng 45 độ hoặc đặt nằm ngang dưới rãnh (cách đặt hom tùy theo mùa).

Sau đó phủ trên mầm một lớp đất mịn khoảng 5cm, nếu trồng vào mùa mưa phải để hở đầu hom để tránh bị thối, nếu trồng vào mùa khô cần che phủ bề mặt bằng rơm hoặc cỏ khô để tránh nóng.

  • Mật độ và khoảng cách

Trồng để làm thức ăn thì khoảng cách cây 15-20cm và hàng 60-70cm; khoảng 30.000 – 45.000 mắt/ha, tương đương 4.000 – 5.000kg/ha.

Trồng lấy hom làm giống khoảng cách cây và hàng 70 - 90cm hoặc 80 - 100cm, khoảng 12.000 – 15.000 mắt/ha, tương đương 1.400 – 1.700kg/ha .

  • Bón phân và chăm sóc

Sau khi trồng 25-30 ngày cỏ đã lên mầm, bén rễ và sau mỗi lứa cắt 7-10 ngày nên dùng nước phân chuồng loãng để tưới giúp cây phát triển nhanh, chú ý tưới nước giữ ẩm.

Muốn có năng suất cao phải bón thúc nhiều lần để cây đẻ sớm, đẻ khoẻ và sinh trưởng nhanh. Lượng phân bón thúc 2,5-3,0 kg urê/lứa cắt hoặc có thể dùng nước phân chuồng loãng đã qua hầm ủ biogas.

Sau khi trồng 10 - 15 ngày, kiểm tra tỉ lệ nảy mầm. Tiến hành trồng dặm những chỗ bị chết và làm cỏ phá váng.

Cỏ voi chống sâu bệnh rất tốt nhưng khi bị bệnh nên dùng các biện pháp phòng trừ sinh học, hết sức tránh dùng thuốc hoá chất, tốt nhất nên giữ vườn ruộng thông thoáng.

Ưu điểm & khuyết điểm của cỏ voi

Cái gì cũng có ưu điểm và nhược điểm, nói chi là cỏ. Phải hông nè?!

Ưu điểm

Thích nghi với nhiều loại đất: có thể trồng trên hầu hết các loại đất, kể cả đất phèn hay mặn. 

Quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch đơn giản: giống như các loại cỏ thông thường, chỉ cần giữ độ ẩm tốt, dùng phân bón thúc sau mỗi lần thu hoạch mà không phải chăm sóc nhiều.

Phát triển mạnh, sinh sản nhanh: Tốc độ sinh trưởng của cỏ voi khá nhanh. Chỉ sau 50 – 60 ngày gieo trồng là có thể thu hoạch lần đầu. Những lần thu hoạch sau cách 20 – 30 ngày. Một gốc cỏ đẻ ra 25 – 30 nhánh/năm, thậm chí có thể lên đến 50 – 60 nhánh/năm.

Khả năng chống chịu khỏe Cỏ voi có khả năng phòng chống được sâu bệnh, chịu được khí hậu thời tiết ở nhiều vùng miền, đặc biệt có thể sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau.

Năng suất cao : 120 - 150 tấn/ha/năm, có thời gian lưu gốc rất lâu, từ 6 – 7 năm, mỗi năm có thể thu hoạch 6 – 7 lứa.

Nhược điểm

- Thân cứng, lá nhiều lông, vị nhạt nên gia súc không thích ăn.

- Hàm lượng dinh dưỡng thấp nên vật nuôi ăn vào tốc độ tăng trưởng chậm.

Lời khuyên

Chỉ nên trồng 1 diện tích nhất định để làm thức ăn bổ sung thêm cho vật nuôi trong trường hợp các nguồn thức ăn khác bị khan hiếm (do cỏ Voi có năng suất cao, sinh trưởng tốt).

Nên trồng thêm các giống cỏ khác có vị ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn để đa dạng hóa thức ăn cho vật nuôi, qua đó giúp tốc độ tăng trưởng của vật nuôi tốt hơn.

#trongcovoivaothangmay #kythuattrongcovoixanh #MuaBanNhanh #MBN #Nganmuabannhanh

Xem thêm:

Nên trồng cỏ voi vào tháng mấy cho năng suất cao nhất - Kỹ thuật trồng cỏ voi xanh

Nguồn giống hom cỏ voi xanh từ nhà vườn trên MuaBanNhanh

Ngân Nguyễn
Cỏ voi Mới 100%