459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Dao mèo

Top các lò rèn dao mèo Bắc Hà của người H'mong (người Mèo) ở Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái

Đã xem: 4578

Cộng đồng mua bán dụng vụ nhà bếp uy tín trên MuaBanNhanh, xem ngay giá bán: Dao mèo

Nguồn video Fanpage Gia Đình Muabannhanh: Dao mèo - Hơi thở của vùng cao nguyên Tây Bắc I MuaBanNhanh I Thiết bị, dụng cụ nhà bếp



Dao mèo Bắc Hà

Một trong những thương hiệu dao mèo nổi tiếng có dao mèo Bắc Hà. Dao mèo Bắc Hà nổi tiếng với nhiều mẫu dao đi rừng tiện dụng với nhiều kích thước khác nhau. 

Đặc trưng của dao mèo Bắc Hà

Lưỡi dao mèo Bắc Hà được rèn từ nhíp ô tô của Nga hoặc lam cưa của máy cắt gỗ cầm tay cho chất lượng tốt nhất, thợ quai đập, trui rèn và thường ở các lưỡi dao thường lồi lõm vết đập và mài bằng tay với đá suối, không hề có vết máy mài.

Vỏ được làm từ một loại gỗ sớ mịn bửa đôi, sau đó móc lòng và hoàn thiện bên ngoài bằng cách đẽo.Thường là gỗ dâu, gỗ thìa, có cả gỗ dổi - một loại gỗ quý. Cán cũng được đẽo từ các loại gỗ quý có xớ mịn bữa đôi.

Khâu dao được làm nhiều kiểu khác nhau. Nếu có sẵn ống kim loại thì cắt ống làm khâu. Còn không có ống thì uốn cong mảnh sắt mỏng và kết nối bằng phương pháp khoá gài.Thường làm khâu từ ống sắt xe máy, đặc biệt có thể làm khâu từ ruột gà bằng đồng của nồi nấu rượu ngô.

Cách trui rèn và thiết kế dao mèo Bắc Hà

Về tôi dao thì phần cứng tập trung tại vùng chặt gần cán, mềm dần về bụng dao mũi và cán, giúp chống gãy mũi và giúp dao chịu áp lực tốt hơn.

Nếu dao làm bằng thép nhíp xe oát thường tôi rèn bằng thân cây chuối hột. Còn làm từ Lam cưa thì loại thép này lại được tôi bằng nước.

Đường sống lưng uốn rất đẹp và liền lạc từ mũi đến chuôi. Bề dày sống dao được điều tiết hợp lý, dày ở gốc và mỏng dần về mũi. Đường mép cũng liên tục, không đứt gãy, không mài bén phần lưỡi chỗ sát khâu vì mục đích an toàn, tránh tay bị thương khi lỡ trượt lên lưỡi..

Thiết kế của dao mèo nhìn có vẻ rất đơn giản nhưng vô cùng thực dụng chú trọng chức năng, đặc biệt như dùng đi rừng, đi phượt, làm bếp, chặt xương heo, bò, thịt gà vịt, cũng không kém phần tinh tế làm nên đặc trưng cho vùng đất Bắc Hà, Lào Cai. 

Chợ phiên Bắc Hà - Nơi bán dao mèo Bắc Hà

Chợ Bắc Hà là điểm đến của du khách trong và ngoài nước mỗi khi lên Lào Cai, Sa Pa. Đặc biệt, sẽ chưa từng đến chợ Bắc Hà nếu du khách không một lần thử món thắng cố, uống với những bát rượu ngô, rượu thóc thơm hương trời đất, hay nhấm nháp vị đắng, ngọt se sắt của ấm trà hoa tam thất...

Tuần nào cũng vậy, vào Chủ nhật là từng đoàn người lại kéo nhau về thị trấn Bắc Hà họp chợ. Đi chợ phiên đã trở thành một nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Chợ Bắc Hà nằm ngay trung tâm thị trấn. Đây vốn là nơi trao đổi, mua bán của bà con dân tộc thiểu số, chủ yếu là người dân tộc từ khắp các bản làng xung quanh kéo về. Đối với những ai muốn đi du lịch đến vùng đất này thì đây là địa điểm bạn không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Lào Cai. 

Chợ Bắc Hà còn là nơi trao đổi, mua bán trâu, ngựa của đồng bào dân tộc và du khách thập phương. Phiên chợ Bắc Hà cùng bày bán hàng hóa thiết yếu cũng như nồi niêu, cuốc xẻng, dao đi rừng, vải vóc, thảo dược, thuốc quý, hay thậm chí cả trâu bò, lợn gà. Chiếm một diện tích khá lớn trong chợ Bắc Hà là khu bán các đồ trang sức, váy, áo, vải thổ cẩm… 

Dao mèo là một sản phẩm không thể thiếu trong chợ phiên Bắc Hà, tại đây những con dao mèo được bày bán với nhiều kích thước khác nhau, khách du lịch có thể lựa chọn thoải mái một con dao mèo ưng ý đem về sử dụng trong gia đình hoặc làm quà lưu niệm biếu tặng bạn bè và người thân. 

Top các lò rèn dao mèo Bắc Hà ở Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái

MuaBanNhanh xin cung cấp địa chỉ các lò rèn dao mèo Bắc Hà tại Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, khách hàng có thể tham khảo tìm mua.

Lai Châu

TVN Lai Châu

Địa chỉ: Huyện Phong Thổ, Lai Châu

Điện thoại: 0774348599

Hà Giang

Dao mèo Hà Giang

Địa chỉ: Thị trấn Vị Xuyên, Bắc Quang, Hà Giang

Sơn La

Shop dao mèo Sơn La

Địa chỉ: Thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, Sơn La

Điện thoại: 0988263142

Hòa Bình

Dao mèo - Dao làm bếp nhíp xe

Địa chỉ: Mộc Châu, Hòa Bình

Điện Thoại: 09761233 20

Lào Cai

Chợ Bắc Hà

Địa chỉ: Tổ Dân Phố Na Quang 1 - Thị Trấn Bắc Hà - Huyện Bắc Hà - Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0868623333

Yên Bái

Dao mèo Mù Cang Chải

Địa chỉ: Bản Đề Chờ Chua A, xã Púng Luông, Huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái

 #LorendaoMeoBacHacuanguoiH'mong #MuaBanNhanh #MBN #Ngamuabannhanh

Một trong những thương hiệu dao mèo nổi tiếng có dao mèo Bắc Hà. Dao mèo Bắc Hà nổi tiếng với nhiều mẫu dao đi rừng tiện dụng với nhiều kích thước khác nhau. 

Top các lò rèn dao mèo Bắc Hà của người H'mong (người Mèo) ở Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái

Lò rèn dao mèo Bắc Hà của người H'mông ở Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình Lào Cai, Yên Bái

Ngọc Nga
Dao mèo Mới 100%