459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Máy bơm nước

Ý nghĩa thông số máy bơm nước công nghiệp - Cách tính chọn công suất máy bơm nước

Đã xem: 1623


Ý nghĩa các thông số cơ bản trên máy bơm nước công nghiệp

Khi tìm hiểu các thông số kỹ thuật hoặc các miêu tả về máy bơm người ta thường sử dụng các thông số như: Công suất bơm (N), cột áp bơm (H), lưu lượng bơm (Q)… Vậy các thông số này nó muốn nói lên điều gì?

Hãng sản xuất

Hãng sản xuất là điều mà rất nhiều người quan tâm đầu tiên. Nếu máy bơm nước được ghi xuất xứ có nguồn gốc rõ ràng thì chất lượng của máy bơm nước là tốt nhất.

Lưu lượng nước Q

Lưu lương máy bơm nước được kí hiệu là Q trên máy bơm nước đây là lưu lượng thể tích khối chất lóng được máy bơm lên trong một đơn vị thời gian. Q có các đơn vị như: (l/s, m3/s, m3/ h). Để biết thêm các thông số chính xác nhất giữa lưu lượng và cột áp thì bạn nên xem biểu đồ cột áp, lưu lượng của máy bơm.

Công suất máy bơm nước (N)

Trên nhãn hiệu máy bơm thường ghi công suất trục máy bơm, đó là công suất động cơ truyền cho trục của máy bơm. Đơn vị tính công suất của máy bơm là W, KW, HP…Công suất của máy bơm nước thể hiện được độ khỏe của chiếc máy bơm nước.

Lưu ý, công suất của máy bơm nước mà nhà sản xuất đưa ra thường khó đạt tối đa nên để đảm bảo được sự an toàn nhất cho máy bơm vận hành êm ái, hiệu quả nhất thì bạn nên lựa chọn được loại máy bơm nước có công suất lớn hơn nhu cầu sử dụng một chút.

Điện áp sử dụng của máy bơm

Trên mỗi động cơ máy bơm nước đều có ghi rõ chỉ số điện áp sử dụng. Có 2 lưới điện áp được sử dụng là 220V - 1 pha và 380V - 3 pha. 

Đối với điện áp 380V - 3 pha ta nên sử dụng thêm tủ điện để điều khiển bơm. Đối với điện áp 220V - 1 pha nên sử dụng Aptomat ngắt điện tự động.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy bơm có các mức điện áp sử dụng khác nhau nên tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn được loại máy bơm có điện áp phù hợp nhất. 

Trong dân dụng thường dùng điện 220V, trong công nghiệp thường dùng điện 380V và điện áp máy bơm được sử dụng phổ biến ở tại thị trường Việt Nam đó là điện áp 220V được sử dụng phù hợp nhất cho mọi gia đình. Nếu bạn không lựa chọn điện áp máy bơm phù hợp thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và vận hành của máy bơm nước.

Cột áp H

Cột áp là năng lượng mà máy bơm truyền cho một đơn vị khối lượng chất lỏng qua nó. Năng lượng đó bằng hiệu số năng lượng đơn vị của chất lỏng ở cửa ra và cửa vào của bơm. Cột áp được tính bằng foot, m psig, kg/cm².

Nhiệt độ T

Nhiệt độ của chất lỏng hút và môi trường xung quanh. T tính bằng °C, °F.

Độ hút sâu máy bơm

Độ hút sâu là độ cao mà máy bơm hút được tính từ mặt nước ao, giếng, hồ,..cho đến tâm cánh quạt của máy bơm nước. Hầu hết các độ cao sử dụng thực tế nhỏ hơn ghi trong máy, vì vậy khi lắp đặt máy bơm nước thì bạn nên lắp đặt máy bơm nước ở gần mặt nước.

Đường kính xả, đường kính bơm

Đường kính xả và đường kính bơm thể hiện được kích thước đầu miệng hút và đầu miệng bơm của chiếc máy bơm nước. 

Dựa vào thông số kĩ thuật này mà bạn có thể lựa chọn mua được các đường ống dẫn kích thước phù hợp nhất với đầu miệng hút và đầu miệng bơm của máy bơm nước để khi lắp đặt ghép nối được đảm bảo độ vừa vặn và chặt chẽ nhất.

Đường kính xả và đường kính bơm ảnh hưởng đến lưu lượng và cột áp bơm, đường kính càng lớn lưu lượng càng nhiều và áp lực càng yếu, đơn vị tính là DN, Inch, mm.

Hiệu suất máy bơm

Hiệu suất máy bơm là đại lượng đặc trưng cho độ sử dụng hữu ích của năng lượng được truyền từ động cơ cho đến tới bơm, chuyển thành động năng vận chuyển chất lỏng.

Cách tính chọn công suất máy bơm nước

Để lựa chọn tính toán công suất cho 1 máy bơm nước thì cần đến 4 yếu tố quan trọng nhất : lưu lượng của máy bơm, cột áp, độ hút sâu, độ nhớt của dung dịch chất lỏng, độ ăn mòn trong chất lỏng.

Dù là sản phẩm máy bơm nước của hãng nào đi chăng nữa thì các yếu tố trên rất cần thiết để tính toán lựa chọn 1 máy bơm nước để sử dụng sao cho hiệu quả nhất, giảm chi phí nhất.

  • Để có cách tính công suất máy bơm nước phù hợp nhất, dựa trên lưu lượng nước và cột nước. Công thức tính công suất máy bơm dựa trên công thức như sau:

P(kW)= [Q(m3/s)*H(m)*Tỉ trọng H2O(1000kg/m3)]/[102*Hiệu suất bơm (0,8-0,9)].

Chọn động cơ: Pđc(kW)=P(kW)/Hiệu suất motor (0,9-0,95).

Ngoài ra cần lấy hệ số dư tải (an toàn)cho bơm thường =P (kW) *0.43

  • Công thức đơn giản tính công suất máy bơm nước:

Nb = Q.Hb.1000/(102. S).

Trong đó: 

Q: Lưu lượng nước bơm (m3/s)

Hb: Cột nước bơm.

S: Hiệu suất bơm, thường chọn = 0,8

Ngoài việc áp dụng các công thức tính công suất máy bơm nước như cột nước bơm, cột áp hút, cột nước đẩy..

Ví dụ: bơm đặt chìm đặt sâu 9m. Cột nước cao 6m. Lưu lượng 30m3/h

P= 30/60/60 * (9+6) * 1000 / ( 102 * 0.8) = 1.5318

P bơm= 1.5318/ 0.43 = 3.562

Công thức trên sẽ giúp cho bạn có thể lựa chọn được công suất máy bơm phù hợp với yêu cầu sử dụng, giúp bạn tính toán được công suất máy bơm phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí và tiết kiệm điện năng trong quá trình sử dụng.

Đối tác máy bơm nước trên MuaBanNhanh

• Hà Nội

Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị Lạc Hồng 

  • Điện thoại: 0975 924 675 - Vũ Văn Đại
  • Địa chỉ: 10B5 - KĐT mới Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
  • Email: lachongcorpjsc@gmail.com

• TPHCM

Máy cầm tay điện cơ

  • Điện thoại: 0949 345 989 - Lê Tuyết 
  • Địa chỉ: 153 Đường số 5, Khu A, Khu đô thị An Phú An Khánh, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Công Nghiệp Và Thương Mại Nam Việt

  • Điện thoại: 0986 954 423 
  • Địa chỉ: 167 - 169 Bình Lợi (Nơ Trang Long nối dài), P.13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Email: allpumpsvn@gmail.com

Công ty TNHH Cơ Điện Lạnh Thành Danh

  • Điện thoại: 0922 083 868 
  • Địa chỉ: 434 Lê Quang Định, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Email: dienlanhthanhdanh@gmail.com

#Ynghiathongsomaybom #Kyhieutrenmaybomnuoc #Thongsomaybomnuoccongnghiep #Cachtinhchoncongsuatmaybomnuoc #Ngamuabannhanh #MuaBanNhanh #MBN #VietNam

Khi tìm hiểu các thông số kỹ thuật hoặc các miêu tả về máy bơm người ta thường sử dụng các thông số như: Công suất bơm (N), cột áp bơm (H), lưu lượng bơm (Q)… Vậy các thông số này nó muốn nói lên điều gì?

Ý nghĩa thông số máy bơm nước công nghiệp - Cách tính chọn công suất máy bơm nước

Ý nghĩa thông số máy bơm nước công nghiệp - Cách tính chọn công suất máy bơm nước

Ngọc Nga
Máy bơm nước Mới 100%