459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Yến sào

Khai thác tiềm năng nuôi yến ở Tây Nguyên - Giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim Yến vùng cao nguyên

Đã xem: 1734

Cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm mua bán đặc sản trên MuaBanNhanh, tham khảo Yến sào



Nhận đặt lịch khảo sát xây nhà yến khu vực duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, ĐBSCL

Đối tác nhận đặt lịch khảo sát khu vực xây dựng nhà yến, đánh giá các yếu tố đáp ứng yêu cầu cho nhà nuôi yến thành công khu vực duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long - là đối tác sản xuất nông nghiệp chuyên nhà nuôi yến trên MuaBanNhanh:

Thi công xây dựng nhà yến Mỹ An - Yến sào Mỹ An
Email: yensaomyan2019@gmail.com 
Địa chỉ: 108 Tăng Bạt Hổ, phường Trần Hưng Đạo, Tp.Quy Nhơn, Bình Định
VIPPage: https://muabannhanh.com/yensaomyan
ChatNhanh Shop: https://0909006669.chatnhanh.com/
Điện thoại: 0909 006 669

Khai thác tiềm năng nuôi yến ở Tây Nguyên

Tiềm năng chưa được khai phá của vùng đất Tây Nguyên với nghề nuôi yến làm giàu.

Khí hậu Tây Nguyên

Do nằm trên độ cao từ 500m trở lên so với mực nước biển nên Tây Nguyên có nhiệt độ tương đối mát mẻ, trung bình 24 - 27 độ C, khí hậu dễ chịu với 2 mùa mưa và mùa khô rất rõ rệt, phù hợp với chim yến. Chưa kể đến những hồ nước đập nước mênh mông. hang đá thác nước tự nhiên đã có yến trú ngụ từ lâu.

Nghề nuôi yến trên Tây Nguyên với lợi thế về khí hậu

Nguồn thức ăn

Vùng Tây nguyên có đồi núi cao, hang động lớn xen kẽ với nhiều thác, hồ nước ngọt và các con sông, suối lớn. Một vùng đất phì nhiêu với những cánh đồng trù phú với cây công nghiệp như cao su, cà phê, hồ tiêu, điều, bắp, sắn, lúa và những đồi hoang hay những cánh rừng bạt ngàn. Từ đó cung cấp lượng côn trùng dồi dào làm thức ăn cho các loài chim, trong đó có chim yến, nên có khả năng thu hút chúng về đây sinh sống.

nuôi yến Tây nguyên

Đón đầu nguồn chim di cư vào đất liền

Với lợi thế về khí hậu mát mẻ và nguồn thức ăn sạch dồi dào hàng năm vùng đất này đón rất nhều đàn chim di cư từ các tỉnh miền trung ven biển vào mùa nắng hạn kéo dài, nguồn chim tại các đảo tự nhiên vào mùa thu hoạch và tách đàn cũng như chim di cư từ cách nước bạn vào mùa mưa bão.

Đón đầu nguồn chim di cư vào đất liền

Bộ Nông nghiệp khuyến khích nuôi yến tại Tây Nguyên

Nhờ áp dụng khoa học, nghề nuôi chim yến đã đem lại giá trị kinh tế lớn cho nhiều hộ gia đình khu vực Tây Nguyên. Phát triển nghề nuôi chim yến phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần phát triển kinh tế, tạo công việc làm, đời sống vật chất của cư dân nông thôn được nâng cao phù hợp với đặc trưng cơ bản của chương trình xây dựng nông thôn mới tại Tây Nguyên.

Hiệu quả kinh tế cao nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Tuy nhiên, việc xây nhà nuôi chim yến ở Tây Nguyên cũng đang tiềm ẩn một số nguy cơ:

  1. Nhà nuôi chim yến chủ yếu được xây ở vùng rừng núi, nương rẫy nên rất khó quản lý về quy hoạch đất đai, đô thị, nên tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng kẽ hở để chuyển đổi bất hợp pháp đất rừng, đất nông nghiệp thành đất ở.
  2. Cũng vì nhà nuôi chim yến thường được xây dựng nơi rừng núi, nương rẫy, nên tiềm ẩn nguy cơ phá rừng, phá nương rẫy, san lấp mặt bằng trái phép để xây nhà.
  3. Nhà nuôi chim yến cũng có thể xây ở ngay trong khu đô thị; thậm chí có thể cải tạo nhà đang ở để kết hợp vừa ở vừa nuôi chim, nên tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch xây dựng và làm xấu cảnh quan đô thị.
  4. Việc phát loa âm thanh giả tiếng chim để dụ yến cần phải to, rõ và vang xa, nên tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự nơi công cộng, nhất là với những hộ nuôi trong đô thị.
  5. Ngành chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể về quy chuẩn xây dựng nhà nuôi chim yến, quy trình chăm nuôi, quy chuẩn thức ăn, cách thức vệ sinh phòng chống bệnh dịch cho chim yến trong môi trường nuôi nhân tạo trên vùng núi Tây Nguyên.
  6. Chính quyền các địa phương chưa có nghiên cứu cụ thể, chưa có quy hoạch và chính sách phù hợp, hình thức nuôi chim yến ở các tỉnh Tây nguyên như hiện nay mới chỉ là tự phát, nên tiềm ẩn nguy cơ của câu chuyện “được mùa thì mất giá”, “được giá thì mất mùa”…

nuôi yến Tây nguyên

Giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến vùng cao nguyên

Phát triển ngành nghề nuôi chim yến tại Tây Nguyên theo định hướng phát triển bền vững, ngành nghề đồng hành cùng sự phát triển xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Áp dụng khoa học công nghệ

Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học chuyên ngành về chim yến, tập trung nghiên cứu cấu trúc quần thể chim yến của các địa phương, nghiên cứu thiết bị công nghệ sử dụng trong nhà yến, phòng trừ dịch bệnh, phòng trách địch hại chim yến, công nghệ tạo nguồn thức ăn, công nghệ bảo quản và chế biến các sản phẩm sau thu hoạch từ tổ yến.

Có dự báo thường xuyên và cập nhật số lượng quần thể, số lượng nhà yến, sản lượng tổ yến, nhu cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm yến sào, nước yến để hướng dẫn người dân phát triển nuôi chim yến mang lại hiệu quả.

Thiết bị test chim N Pro

Thiết bị test chim N Pro

Cần có Quy hoạch phát triển nghề nuôi chim yến

Vì sự phát triển bền vững của ngành nghề nên chính sách quy hoạch phải đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ được sự hỗ trợ từ các ngành, các cấp. Bên cạnh đó là đồng bộ các giải pháp về chính sách như:

  • Quy hoạch phát triển nuôi chim yến;
  • Khuyến khích đầu tư phát triển nuôi chim yến;
  • Chuyển đổi đất nông nghiệp sử dụng nuôi chim yến;
  • Quản lý nhà nước về nuôi chim yến;
  • Đào tạo cán bộ kỹ thuật quản lý chuyên ngành nuôi chim yến…

Chuyển giao công nghệ, bí quyết kỹ thuật nuôi chim yến cho nông dân

  • Thực hiện các khóa huấn luyện, đào tạo, kinh nghiệm nuôi cho người dân.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thực hiện một cách hệ thống, thường xuyên chương trình giảng dạy về phương pháp nuôi chim yến.
  • Xây dựng cẩm nang hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim yến, quy trình vệ sinh, khử trùng, phòng dịch tại các cơ sở nuôi chim yến.

Sự liên kết phát triển giữa các nhà: nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học

Một yếu tố cũng không thể xem nhẹ là sự liên kết phát triển giữa các nhà: nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học vì sự nghiệp phát triển của nghề nuôi chim yến. Nhà nước ban hành chính sách phát huy sự liên kết 4 nhà nhằm phát huy thế mạnh liên kết quan trọng làm tiền đề thúc đẩy tốc độ phát triển nhanh và hiệu quả ngành nghề nuôi chim yến.

Yến sào Mỹ An

>> Đặt mua tổ yến làm quà tặng người cao tuổi - quà mừng thọ trên MuaBanNhanh:

#NuoiYenTayNguyen #YenSaoTayNguyen #NuoiYenLamDong #NhaYenLamDong #YenSaoLamDong #YenSaoDakLak #NuoiYenDaklak #NhaYenDakLak #NuoiYenDakNong #YenSaoKonTum #NuoiYenKonTum #MuaBanNhanh #MBN #VIPMuaBanNhanh #TPHCM #NganMuaBanNhanh

Bài xem thêm liên quan:

Khai thác tiềm năng nuôi yến ở Tây Nguyên - Giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim Yến vùng cao nguyên

Khai thác tiềm năng nuôi yến ở Tây Nguyên

Ngân Nguyễn
Yến sào Mới 100%