459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Internet là gì?

Đã xem: 163
Định nghĩa Internet là gì? Lợi ích của internet trong cuộc sống từ giao tiếp, giải trí, làm việc, kinh doanh online

Định nghĩa Internet là gì? Lợi ích của internet trong cuộc sống từ giao tiếp, giải trí, làm việc, kinh doanh online



Internet là gì?

Internet (viết tắt của interconnected network) là mạng diện rộng toàn cầu kết nối các hệ thống máy tính trên toàn thế giới. Internet cho phép hàng triệu máy tính của các công ty, chính phủ, trường học, các tổ chức và người dùng cá nhân trên toàn thế giới giao tiếp với nhau thông qua giao thức TCP/IP (Transmission Control Protocol/ Internet Protocol) 

Cơ sở hạ tầng phần cứng của internet bao gồm: dây cáp, máy tính, máy chủ, bộ định tuyến router, trung tâm dữ liệu, bộ lặp repeater, vệ tinh, wifi truyền tải thông tin kỹ thuật số đi khắp thế giới

Để kết nối với Internet, bạn phải có quyền truy cập vào nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), nơi đóng vai trò trung gian giữa bạn và Internet. Hầu hết các ISP cung cấp truy cập Internet băng thông rộng qua cáp, DSL hoặc kết nối cáp quang. Khi bạn kết nối Internet bằng tín hiệu Wifi, bộ định tuyến Wifi vẫn được kết nối với ISP. Ngay cả kết nối bằng dữ liệu di động (3G, 4G, 5G) cũng phải kết nối với nhà cung cấp dịch vụ Internet để các thiết bị được kết nối có quyền truy cập Internet.

Internet đem lại nhiều dịch vụ trực tuyến phục vụ nhu cầu giao tiếp, giải trí đến làm việc như

  • Web - tập hợp hàng tỷ trang web mà bạn có thể xem bằng trình duyệt web (web browser)
  • Email - phương thức gửi và nhận tin nhắn trực tuyến phổ biến nhất như Gmail, Yandex ...
  • Mạng xã hội - trang web và ứng dụng cho phép mọi người chia sẻ nhận xét, ảnh và video như Facebook, Youtube, Tiktok, Pinterest
  • Game online - trò chơi cho phép mọi người chơi với nhau qua Internet
  • Software updates - cài đặt cập nhật phần mềm được tải trực tiếp từ internet

Trong những ngày đầu của Internet, hầu hết mọi người kết nối Internet bằng máy tính gia đình và modem quay số (dial-up). Modem DSL và cáp quang đã cung cấp cho người dùng các kết nối "luôn bật". Bây giờ các thiết bị di động, chẳng hạn như máy tính bảng và điện thoại thông minh, giúp mọi người có thể kết nối Internet mọi lúc. Internet of Things đã biến các thiết bị và hệ thống gia đình thông thường thành thiết bị "thông minh" có thể được theo dõi và kiểm soát qua Internet. Ngày nay, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu hơn trong cuộc sống hàng ngày từ giao tiếp, giải trí đến làm việc, kinh doanh online.

Internet là gì?

Định nghĩa Internet là gì? Lợi ích của internet trong cuộc sống từ giao tiếp, giải trí, làm việc, kinh doanh online

Trần Lê Minh Nhật