459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Cây bạch đàn

Cây bạch đàn có nguồn gốc từ châu lục nào? Cây bạch đàn dùng để làm gì?

Đã xem: 2917

Nguồn video Fanpage Nông Nghiệp Nhanh: Kỹ thuật trồng Cây Bạch Đàn



Cây bạch đàn có nguồn gốc từ châu lục nào?

Bạch đàn (Khuynh diệp) là chi thực vật có hoa Eucalyptus trong họ Myrtus, Myrtaceae. Các thành viên của chi này có xuất xứ từ Úc. Hơn 700 loài bạch đàn hiện nay hầu hết có bản địa tại Úc thuộc Châu Đại Dương.

Một số nhỏ loài bạch đàn được tìm thấy ở New Guinea (Châu Đại Dương) và một số nước ở Châu Á (Indonesia, vùng miền bắc Philippines và Đài Loan). 

Hiện nay, các loài bạch đàn đã được trồng ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới gồm Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, Trung Quốc, bán đảo Ấn Độ...

Cây bạch đàn dùng để làm gì?

Ở nước ta, cây bạch đàn có nhiều công dụng khác nhau trong xây dựng, sản xuất, đời sống kinh tế và xã hội nên bạch đàn được xem là một trong những loài cây trồng rừng chính ở nước ta và là loại cây công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Một số công dụng chính của cây bạch đàn có thể được nhắc đến như là

Xem thêm:

>> Cây giống

Trong xây dựng

Bạch đàn được trồng chủ yếu để khai thác lấy gỗ. Cây càng lâu năm thì giá trị thương phẩm càng cao. Gỗ bạch đàn dùng làm cột chống trong xây dựng, cột chống dàn giáo, cốp pha.

Cừ bạch đàn là một trong hai loại cọc phổ biến trong ngành xây dựng hiện nay.

Trong công nghiệp

Gỗ bạch đàn còn được dùng làm nguyên liệu chế biết bột giấy hay ván ép vì bạch đàn là loại gỗ mềm. 

Đối với những cây có tuổi đời cao, đường kính thân lớn thì được sử dụng đa năng hơn. Loại gỗ này có thể sử dụng để làm đồ thủ công mỹ nghệ hay đóng đồ mộc như bàn, ghế, giường tủ…

Trong y học

Lá cây bạch đàn là một vị thuốc dân gian. Một số công dụng của lá bạch đàn như: điều trị ho, thông đờm, điều trị đau nhức xương, ngứa ngoài da…

Lá cây bạch đàn còn chứa một lượng lớn tinh dầu có mùi thơm dễ chịu. Cineol và citronelal là 02 thành phần được quan tâm để khai thác tinh dầu. Tuỳ theo loài bạch đàn mà hàm lượng và thành phần tinh dầu sẽ khác nhau như là: 

  • Bạch đàn trắng có 60-70% và bạch đàn liễu thì có 30-50% hàm lượng cineol trong tinh dầu.
  • Bạch đàn chanh thì có hơn 70% hàm lượng citronelal trong tinh dầu.

Một số cách dùng lá bạch đàn để chữa bệnh

Điều trị ho

- Khi bị ho, bạn dùng tinh dầu bạch đàn để bôi ngoài da, đặc biệt là ở ngực, cổ họng và hai bên thái dương sẽ có tác dụng giảm ho hiệu quả. 

- Bạn cũng có thể dùng lá bạch đàn kết hợp với lá sả để đun nước xông hơi và tắm cũng có tác dụng làm giảm ho rất tốt.

Chữa đau khớp

- Tinh dầu và chất annins có trong lá bạch đàn có tác dụng như một loại thuốc giúp giảm đau, giảm sưng và ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh viêm khớp rất hiệu quả.

- Khi bị viêm khớp, bạn có thể dùng lá bạch đàn tươi hơ nóng rồi đắp vào phần khớp bị đau hoặc dùng tinh dầu bạch đàn xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh phần khớp bị sưng và viêm sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Trị hôi nách

- Dùng lá bạch đàn để trị hôi nách là một phương pháp hay nhưng ít người biết đến. Bạn có thể lấy khoảng 50 gram lá bạch đàn tươi rửa sạch, giã nát và đắp lên vùng nách sau khi tắm khoảng 5 - 10 phút rồi rửa sạch. Để đạt hiệu quả, bạn nên kiên trì thực hiện liên tục thì mùi hôi dưới cánh tay sẽ không còn nữa.

Điều trị ghẻ, ngứa ngoài da

- Khi bi ghẻ hoặc ngứa ngoài da, bạn sử dụng loại lá bạch đàn kim, lá nhỏ (dùng cả lá khô và lá tươi) đem đun lấy nước, pha thêm với nước ấm rồi tắm. 

- Tinh dầu bạch đàn có khả năng sát trùng, kháng khuẩn giúp các vết thương trên da tránh khỏi nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, con ghẻ rất sợ mùi tinh dầu và vị đắng trong nước lá bạch đàn nên sẽ di chuyển ra khỏi da. Vì vậy, bạn tắm nhiều lần bằng nước lá bạch đàn sẽ khỏi bệnh ghẻ.

Các lĩnh vực khác

Gỗ bạch đàn còn có thể làm củi đốt. Cây bạch đàn còn có thể trồng tại các vị trí bờ ao, bờ kè vừa để giữ đất, vừa lấy bóng mát.

#CayBachDanDungDeLamGi #CayBachDanCoNguonGocTuChauLucNao #PhamThaoMuaBanNhanh #MuaBanNhanh #MBN

Xem thêm:

Cây bạch đàn có nguồn gốc từ châu lục nào? Cây bạch đàn dùng để làm gì?

Cây giống bạch đàn trên MuaBanNhanh

Phạm Thảo
Cây bạch đàn Mới 100%