459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Các hình thức, mô hình kinh doanh thương mại điện tử ứng dụng tại Việt Nam

Đã xem: 2299
Theo khảo sát cộng đồng doanh nghiệp trên MuaBanNhanh, khi nói đến các hình thức thương mại điện tử chủ yếu tại Việt Nam hiện nay, họ thường nhắc đến các hình thức thương mại điện tử B2B, B2C hay C2C. Các hình thức thương mại điện tử này là như thế nào? N

Theo khảo sát cộng đồng doanh nghiệp trên MuaBanNhanh, khi nói đến các hình thức thương mại điện tử chủ yếu tại Việt Nam hiện nay, họ thường nhắc đến các hình thức thương mại điện tử B2B, B2C hay C2C. Các hình thức thương mại điện tử này là như thế nào? Ngoài những hình thức thương mại điện tử này còn có hình thức thương mại điện tử phổ biến nào khác? Bạn hãy cùng MuaBanNhanh tìm hiểu nhé.



Các hình thức thương mại điện tử chủ yếu hiện nay

Sau đây là 05 hình thức thương mại điện tử thường thấy trong các hoạt động giao dịch thương mại điện tử hiện nay. 

B2B - Business to Business

B2B là hình thức thương mại điện tử lớn nhất. Với hình thức này, cả người bán và người mua đều là các thực thể kinh doanh. Hình thức thương mại điện tử này chủ yếu là các giao dịch mua bán hàng hoá và dịch vụ giữa nhà bán lẻ với nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà sản xuất. Giao dịch của hình thức thương mại điện tử B2B cao hơn nhiều so với hình thức B2C.

B2C - Business to Consumer

B2C là hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất và là thị trường thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc bán hàng, giao dịch với khách hàng là những cá nhân và có sự tương tác trực tiếp với khách hàng.

Hình thức B2C chủ yếu được sử dụng để các doanh nghiệp thực hiện việc bán lẻ hàng hoá của mình cho người dùng thông qua mạng Internet là website cùa doanh nghiệp hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây được xem là một hình thức bán lẻ truyền thống nhưng việc giao dịch mua bán sẽ được tiến hành trực tuyến qua mạng.

C2C - Consumer to Consumer

Với hình thức thương mại điện tử B2B hay B2C thì thật dễ hiểu. Tuy nhiên hình thức thương mại điện tử C2C là như thế nào? Hình thức này có thể được hiểu khái quát là việc giao dịch được thực hiện giữa các người tiêu dùng có nhu cầu mua hoặc bán các hàng hoá dịch vụ mà mình sở hữu. 

Thương mại điện tử cho phép thông qua website của cá nhân tổ chức một phiên đấu giá trực tuyến. Trong đó, khách hàng sẽ đăng đấu thầu một mặt hàng để bán và nhận được các giá thầu khác nhau của khách hàng muốn mua nó. Tuy nhiên, sẽ phải tốn phí hoa hồng cho đơn vị trung gian trong giao dịch.

Các giao dịch dân sự như tìm việc, cho thuê nhà, cần thuê nhà, mua bán ô tô, xe máy, sửa chữa đồ điện tử gia dụng cũng được đưa lên mạng Internet thông qua website cá nhân hoặc trung gian với hình thức thương mại điện tử này.

C2B - Consumer to Business

Hình thức thương mại điện tử C2B thường ít được phổ biến. Cũng giống như hình thức C2C ở chỗ thường phải có một trung gian trong giao dịch. Với hình thức này, người tiêu dùng đóng vai trò là người bán sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp đóng vai trò là người mua. 

Điểm khác biệt giữa hình thức C2B so với các mô hình thương mại điện tử khác là người tiêu dùng chính là người tạo ra giá trị sản phẩm để đáp ứng và phục vụ cho nhu cầu của một doanh nghiệp lớn hơn. Hình thức thương mại điện tử này thích hợp cho những cá nhân là người làm việc tự do để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và thực hiện giao dịch với doanh nghiệp có nhu cầu. 

B2G - Business to Government

Hình thức thương mại điện tử B2G được xem như một hình thức giao dịch mua bán giữa khối hành chính công nhà nước với các doanh nghiệp trên thị trường thông qua mạng Internet. Với hình thức này, các doanh nghiệp có cơ hội tham gia tiếp thị các hình thức sản phẩm, dịch vụ với nhiều cấp chính phủ với sự gia tăng tính minh bạch và giảm rủi ro trong các hoạt động.

Các hình thức thương mại điện tử và vai trò của những chủ thể

DOANH NGHIỆP NGƯỜI TIÊU DÙNG NHÀ NƯỚC
  • Chủ động, thúc đẩy các hình thức thương mại điện tử phát triển.
  • Nhanh chóng tìm hiểu nắm bắt công nghệ tạo xu hướng tích cực đầu tư triển khai các hình thức TMĐT phù hợp theo cách của mình.
  • Tiếp cận nhanh với các phản hồi của khách hàng để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh và áp dụng hình thức TMĐT phù hợp nhu cầu thị trường.
  • Trực tiếp sử dụng mạng Internet để tìm kiếm mua hàng hoá cần cho nhu cầu.
  • Số lượng cá nhân tham gia thương mại điện tử phụ thuộc vào số lượng người tham gia Internet.
  • Lượng cá nhân tham gia TMĐT càng lớn thì mức độ xã hội hoá của các hình thức TMĐT càng cao, tạo ra được một thị trường rộng lớn hơn cho doanh nghiệp.
  • Bằng các công cụ quản lý, nhà nước xây dựng các hành lang pháp lý cho các hình thức thương mại điện tử.
  • Tạo dựng các hành lang pháp lý điều chỉnh các quan hệ giao dịch trên mạng tạo ra môi trường an toàn, công bằng, hạn chế các rủi ro tranh chấp thương mại.
  • Đạo luật thương mại điện tử tạo ra tính pháp lý của chứng từ điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký điện tử, thanh toán điện tử cho các hình thức thương mại điện tử.

 

NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ BÁN HÀNG ONLINE, KINH DOANH ONLINE MUABANNHANH

Tích hợp nền tảng MuaBanNhanh - MBN (My Business Network) với những công cụ thương mại điện tử nhanh dễ dàng cho việc bán hàng, marketing và quản lý vận hành trong kinh doanh.

NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MUABANNHANH HỖ TRỢ KINH DOANH ONLINE, BÁN HÀNG ONLINE

MuaBanNhanh Landing Page - Tự tạo một website dạng Landing Page để bán hàng, trưng bày sản phẩm, giới thiệu sự kiện,... ✸ Chẳng cần đến coder, tự bạn có thể tạo những trang đích đẹp mắt một cách dễ dàng

MuaBanNhanh Marketplace - Đăng tin Mua Bán, Dịch Vụ, Nhà Đất, Xe, Tuyển dụng miễn phí miễn phí cùng 328.407 thành viên với 854.527 tin đang giao dịch

POSnhanh - Phần mềm quản lý bán hàng - Phần mềm bán hàng phổ biến được tin dùng bởi hơn 400.000 thành viên mạng xã hội MuaBanNhanh ✸ Đơn giản, dễ dùng, tiết kiệm chi phí và có thể tùy chỉnh phù hợp với ngành hàng dịch vụ, sản phẩm, ăn uống

ChatNhanh - Phần mềm live chat bán hàng & hỗ trợ khách hàng - Tối ưu bán hàng trên website ✸ Cửa sổ chat hiện đại, ấn tượng ✸ Theo dõi được hành vi khách truy cập ✸ Chuyên nghiệp hóa tương tác ✸ Chat nhóm ✸ Báo cáo phân tích theo thời gian thực

Tổng đài MuaBanNhanh - Dịch vụ tổng đài ảo, tổng đài IP, tổng đài CRM - Trung tâm tiếp nhận hoặc gọi ra một lượng lớn các cuộc gọi điện thoại ✸ Nhận diện thông tin khách hàng khi có cuộc gọi đến ✸ Thực hiện cuộc gọi bằng “click to call” trực tiếp từ CRM, không cần bấm số điện thoại ✸ Lưu trữ và ghi âm tất cả các cuộc gọi vào/ra

Dịch Vụ quảng cáo Google - Triển khai chiến dịch Google Search Ads, Display Network, Shopping, Youtube, Mobile App, Gmail ✷ Tối ưu hóa remarketing ✷ Tư vấn và triển khai bởi đối tác Google MuaBanNhanh

Dịch vụ quảng cáo Facebook - Tăng lượng tiếp cận, tương tác và fan ✸ Xử lý hình ảnh sản phẩm, banner đẹp, bắt mắt ✸ Tổ chức sự kiện, minigame ... tăng thu hút và đa dạng cho Fanpage

Đào tạo SEO - Hướng dẫn chiến thuật xây dựng từ khóa độc đáo ✸ Viết nội dung quảng bá sản phẩm độc đáo khác biệt ✸ Xây dựng liên kết vững chắc

Dịch vụ Thiết Kế Web - cung cấp nhiều gói sản phẩm phong phú về mẫu mã và các tính năng linh hoạt cho nhiều loại hình website như giới thiệu công ty, bán hàng, trang tin tức, thương mại điện tử…

ViecLamVui Academy - hướng dẫn kinh doanh online hiệu quả tức thì - Bạn muốn Kinh Doanh Online nhưng Không có Vốn Trong tay? Bạn không biết bắt đầu từ đâu? MuaBanNhanh Academy giúp bạn từng bước xây dựng hệ thống Khởi nghiệp kinh doanh tự động từ nền tảng MBN - My Business Network

FAQs: Những câu hỏi thường gặp về các hình thức thương mại điện tử

Ở Việt Nam, hình thức B2C (Business to Consumer) thường gặp dưới những loại hình nào?

Có 04 loại hình chủ yếu của hình thức thương mại điện tử B2C thường thấy ở Việt Nam là:

  • Website thương mại điện tử: Là trang thông tin điện tử của doanh nghiệp được thiết lập để phục vụ một phần hay toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng qua Internet.
  • Sàn giao dịch thương mại điện tử: Là website TMĐT của doanh nghiệp cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.
  • Website khuyến mại trực tuyến: là website TMĐT do doanh nghiệp, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác (ví dụ như website chia sẻ mã giảm giá, voucher…)
  • Website đấu giá trực tuyến: là website TMĐT cung cấp giải pháp cho phép doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.

Hoạt động bán hàng bằng các hình thức thương mại điện tử sẽ diễn ra như thế nào?

Cũng như thương mại truyền thống, hoạt động bán hàng bằng các hình thức thương mại điện tử cũng bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Tìm hiểu về hoạt động phân phối và vấn đề trung gian cần có
  • Vấn đề quảng cáo và xúc tiến bán hàng
  • Tổ chức và thực hiện nghiệp vụ bán hàng
  • Đánh giá kết quả bán hàng

Ưu điểm của hoạt động bán hàng bằng các hình thức thương mại điện tử là gì?

  • Khả năng tạo ra một gian hàng ảo trên Internet ngày càng giống như thật với thời gian hoạt động thật.
  • Có thể hoạt động liên tục 24 giờ trong 1 ngày, 7 ngày trong 1 tuần, xuyên suốt 365 ngày trong 1 năm và không có ngày nghỉ.
  • Có khả năng hoạt động ở mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian hay khoảng cách địa lý.
  • Khách hàng và nhà cung cấp có thể giao dịch trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện.
  • Hình thành được một kênh online marketing hiệu quả và có thể trực tiếp thống kê các giao dịch mua bán hàng hoá trực tuyến.

Các hình thức thương mại điện tử có dễ áp dụng cho các doanh nghiệp không?

Tuỳ thuộc vào ngành nghề mà có thể áp dụng hình thức thương mại điện tử thích hợp để đạt hiệu quả trong kinh doanh và bán hàng. Nói chung các hình thức thương mại điện tử đều có thể áp dụng cho hầu hết các loại hình kinh doanh, nhưng tuỳ thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà áp dụng vào giai đoạn thích hợp để tối ưu doanh thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Các hình thức thương mại điện tử có phải là giải pháp tối ưu cho việc cạnh tranh bán hàng?

Với những lợi ích thiết thực, hiện nay, các hình thức thương mại điện tử được đánh giá là giải pháp tối ưu trong việc cạnh tranh bán hàng. Việc cần làm chính là xây dựng một website thương mại điện tử có tính tự động hoá cao. 

Một website hiệu quả sẽ giúp bạn tối ưu trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mà không phải tốn quá nhiều thời gian vì khách hàng có thể tìm thấy tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trên website.

Một website hiệu quả và đủ mạnh sẽ tăng khả năng cạnh tranh giúp bạn vượt mặt đối thủ trong việc giữ khách hàng lâu dài với một chính sách chăm sóc khách hàng và hậu mãi chu đáo. 

CÙNG TÌM HIỂU THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Thống kê báo cáo bản đồ thực trạng thương mại điện tử Việt Nam

Thống kê báo cáo bản đồ thực trạng thương mại điện tử Việt Nam

MuaBanNhanh tổng hợp những thông tin mới nhất về Ecommerce tại Việt Nam ➽ Những góc nhìn phân tích độc đáo từ các chuyên gia giúp bạn tận dụng tốt nhất đòn bẩy Internet để kinh doanh thành công


Bảo mật thông tin, dữ liệu người dùng - Giải pháp an ninh mạng cho thương mại điện tử

Bảo mật thông tin, dữ liệu người dùng - Giải pháp an ninh mạng cho thương mại điện tử

Cùng MuaBanNhanh tìm hiểu những rủi ro thường gặp để tránh những lỗ hổng bảo mật nguy hiểm dẫn đến bị đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân khi giao dịch TMĐT


Ưu nhược điểm các hình thức giao hàng nhanh tiết kiệm trong thương mại điện tử

Ưu nhược điểm các hình thức giao hàng nhanh tiết kiệm trong thương mại điện tử

Cùng MuaBanNhanh tìm hiểu các hình thức giao hàng trong Ecommerce, giúp các chủ shop online lựa chọn cho mình một hình thức giao hàng nhanh tiết kiệm để có thể vừa đảm bảo được doanh thu lợi nhuận, vừa giữ được uy tín của mình với khách hàng trong kinh doanh online


Top 33 xu hướng thương mại điện tử mới nhất 2021

Top 33 xu hướng thương mại điện tử mới nhất 2021

Xu hướng thương mại điện tử mới xuất hiện với tốc độ chóng mặt. MuaBanNhanh tập hợp tất cả các xu hướng để bạn theo kịp, vượt trội đối thủ cạnh tranh trên môi trường kinh doanh Internet


Một website TMĐT cần phải có những Qui định về pháp luật như thế nào?

Một website TMĐT cần phải có những Qui định về pháp luật như thế nào?

Phổ biến pháp luật về thương mại điện tử - Tìm hiểu Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử


Xếp hạng TOP các trang website nền tảng thương mại điện tử

Xếp hạng TOP các trang website nền tảng thương mại điện tử

Bảng xếp hạng Top các công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Những nền tảng ecommerce có uy tín, được đánh giá cao về lượng truy cập, hiệu quả kinh doanh online


E-Marketing trong thương mại điện tử - Khái niệm, Chiến lược và Cách áp dụng hiệu quả

E-Marketing trong thương mại điện tử - Khái niệm, Chiến lược và Cách áp dụng hiệu quả

E-Marketing là gì? Bao gồm những loại gì, công cụ gì? so sánh E-marketing và Digital marketing, Mô hình MuaBanNhanh E-marketing trong xây dựng chiến lược, kế hoạch, thực thi Ecommerce marketing


Ưu nhược điểm các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Ưu nhược điểm các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Hiểu được ưu nhược điểm của các sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn biết được sàn nào phù hợp với sản phẩm của bạn và chiến lược bán hàng nào giúp bạn cạnh tranh tốt nhất.


Ngành thương mại điện tử - tiềm năng ra sao? học những gì? ra trường làm gì? có dễ xin việc không?

Ngành thương mại điện tử - tiềm năng ra sao? học những gì? ra trường làm gì? có dễ xin việc không?

Trên MuaBanNhanh nhân sự Thương mại điện tử đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn đặc biệt là 2 chuyên ngành Kinh doanh online và Marketing online


Các phương thức thanh toán phổ biến trong kinh doanh online thương mại điện tử

Các phương thức thanh toán phổ biến trong kinh doanh online thương mại điện tử

Sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, sự phát triển mạnh mẽ của Internet chính là nền tảng, là yếu tố thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử. Song song đó, thanh toán trực tuyến trong kinh doanh thương mại điện tử cũng trở thành một xu thế tất yếu. Vậy hiện nay có bao nhiêu phương thức thanh toán phổ biến trong kinh doanh online thương mại điện tử?


Các hình thức, mô hình kinh doanh thương mại điện tử, ví dụ thực tiển ứng dụng tại Việt Nam

Các hình thức, mô hình kinh doanh thương mại điện tử, ví dụ thực tiển ứng dụng tại Việt Nam

Cùng MuaBanNhanh tìm hiểu chi tiết các mô hình TMĐT phổ biến ứng dụng vào kinh doanh online


Thương mại điện tử là gì? Những thông tin cần biết và lợi ích của thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì? Những thông tin cần biết và lợi ích của thương mại điện tử

Theo khảo sát của MuaBanNhanh, khi được hỏi "Bạn biết gì về thương mại điện tử?", khoảng 70% số lượng khảo sát vẫn cho rằng thương mại điện tử cũng là một hình thức bán hàng online qua mạng. Nếu bạn cho rằng thương mại điện tử chỉ đơn thuần là việc bán hàng trên Internet thì có thể đúng theo một góc độ nào đó. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để nói lên được phạm vi rộng lớn của thương mại điện tử. Vậy thương mại điện tử là gì? Hãy cùng MuaBanNhanh tìm hiểu một số thông tin cần biết và lợi ích của thương mại điện tử với doanh nghiệp hiện nay.


Quy trình thủ tục đăng ký thông báo website với Bộ Công Thương

Quy trình thủ tục đăng ký thông báo website với Bộ Công Thương

PMuaBanNhanh hướng dẫn chi tiết Thủ tục, quy trình đăng ký website với Bộ Công Thương. Tư vấn hướng dẫn chỉnh sửa website

#CacHinhThucThuongMaiDienTu #CamNang #MuaBanNhanh

Các hình thức, mô hình kinh doanh thương mại điện tử ứng dụng tại Việt Nam

Các hình thức thương mại điện tử chủ yếu hiện nay - Cẩm nang MuaBanNhanh

Phạm Thảo