459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Đồ dùng gia đình

Hướng dẫn kinh doanh đồ gia dụng từ A - Z

Đã xem: 7597

Hướng dẫn mở cửa hàng gia dụng với nền tảng MuaBanNhanh Ecommerce ✸ tìm nguồn hàng ✸ Kinh nghiệm chọn mặt hàng ✸ Hợp tác kinh doanh đồ gia dụng



Những khó khăn khi mở cửa hàng bán đồ gia dụng

FAQ kinh doanh hàng gia dụng

Có nên kinh doanh đồ gia dụng không?

Kinh doanh đồ gia dụng không phải là một cụm từ mới khi tìm kiếm một ý tưởng startup trên các kênh thông tin. Vậy bạn có nên kinh doanh đồ gia dụng không? Hãy cân nhắc sau khi xem qua một số thông tin dưới đây

  • Thị trường tiềm năng: Có thể nói đồ gia dụng là những sản phẩm thiết yếu rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Bạn sống trong một gia đình với nhiều thành viên hay sống một mình thì cũng cần những sản phẩm gia dụng phục vụ cho nhu cầu cuộc sống như là: máy xay sinh tố, máy khâu mini, dụng cụ cắt hoa quả, ấm chén, chổi lau nhà, chén bát, đồ điện gia dụng... Nếu người tiêu dùng còn nhu cầu thì kinh doanh đồ gia dụng vẫn sẽ phát triển nên đồ gia dụng được đánh giá là mặt hàng kinh doanh tiềm năng ở hiện tại và nhiều năm sau.
  • Đa dạng đối tượng khách hàng: Bạn có thể thấy bất kỳ ai cũng cần những sản phẩm gia dụng trong các hoạt động khác nhau của đời sống. Vì vậy, bạn có thể bán mặt hàng này cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như: các hộ gia đình, sinh viên ở trọ, quán ăn, bệnh viện, trường học…
  • Nhu cầu sản phẩm lớn: Bạn cũng thấy dân số đang gia tăng rất nhanh. Dân số Việt Nam hiện nay đã đạt hơn 90 triệu dân. Người dân dù sinh sống ở thành phố, nông thôn, vùng núi hay vùng biển đều có nhu cầu sử dụng đồ gia dụng vì các dụng cụ này rất cần thiết trong đời sống. Do đó, mặt hàng đồ gia dụng được đánh giá là có nhu cầu sản phẩm rất lớn hiện nay.
  • Vốn đầu tư linh hoạt: Bạn có thể kinh doanh đồ gia dụng theo tiềm lực tài chính của mình. Với số vốn ít tầm vài chục triệu bạn cũng có thể kinh doanh một cửa hàng đồ gia dụng nhỏ. Và theo thời gian, công việc kinh doanh phát triển, bạn có thể mở rộng kinh doanh, đầu tư vốn nhiều hơn và kinh doanh với quy mô lớn hơn.
  • Những ưu điểm của sản phẩm gia dụng: Sản phẩm có thời hạn sử dụng lâu dài, dễ vận chuyển, hạn chế tối đa rủi ro hư hỏng trong suốt quá trình buôn bán chuyên chở. Với những ưu điểm này bạn sẽ không sợ sản phẩm tồn bị hết hạn sử dụng, hư hỏng phải bỏ đi sẽ bị lỗ vốn.

 

TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MUABANNHANH HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG ONLINEBấm để xem chi tiết hướng dẫn bán hàng online, kinh doanh online từ trung tâm thương mại điện tử MuaBanNhanh - Hướng dẫn tìm nguồn hàng bán online, cách sử dụng các công cụ marketing online thúc đẩy bán hàng, cách chốt sale hiệu quả, Cách đăng tin mua bán quảng cáo rao vặt miễn phí hiệu quả, quy trình bán hàng online nhanh dễ dàng, quy trình tạo website bán hàng miễn phí...

Kinh doanh đồ gia dụng cần bao nhiêu vốn?

Vốn là yếu tố cần thiết đầu tiên khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào. Bạn cần có sự chuẩn bị kỹ về nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn dự phòng để có thể phát triển công việc kinh doanh mà bạn lựa chọn. Với lĩnh vực kinh doanh đồ gia dụng cũng vậy, một trong những câu hỏi thường được đặt ra khi bạn ngấp nghé để mắt đến muốn kinh doanh mặt hàng này chính là "Kinh doanh đồ gia dụng có cần nhiều vốn không?".

Quả thật, không ai có thể đưa ra một con số cụ thể và chính xác về số tiền bạn cần có nếu muốn kinh doanh đồ gia dụng vì nó còn phụ thuộc vào quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ của bạn nữa. Kinh doanh đồ gia dụng cũng tương đối dễ dàng vì mặt hàng này rất thông dụng và là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Vì vậy, tuỳ kheo khả năng tài chính của bạn mà bạn có thể lựa chọn quy mô kinh doanh thích hợp. Một vài thông tin để bạn tham khảo nhé:

  • Quy mô nhỏ: Trường hợp kinh doanh với việc mở cửa hàng tại nhà, bạn chỉ cần số vốn khoảng từ 20 - 30 triệu để nhập hàng về bán và nên lựa chọn những sản phẩm gia dụng nổi tiếng, phổ biến, nhu cầu tiêu dùng cao để có thể kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, vốn càng nhiều thì bạn sẽ càng lựa chọn nhập được nhiều loại sản phẩm hơn và cũng sẽ có tỉ lệ khách đến mua hàng cao hơn. Trong trường hợp bạn phải thuê cửa hàng thì bạn cần chuẩn bị thêm tiền vốn tầm khoảng 15 - 25 triệu để đặt cọc, trả tiền thuê nhà và sửa sang cửa hàng nữa nhé. 
  • Quy mô vừa: Với quy mô này tất nhiên tiền vốn nhập hàng của bạn cần chuẩn bị nhiều hơn để có thể đa dạng hoá các loại sản phẩm nhằm phục vụ khách hàng tốt và hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn thuê cửa hàng lớn hơn, vị trí kinh doanh thuận lợi hơn và thuê thêm nhân viên để hỗ trợ công việc cũng như chi phí cho việc marketing giới thiệu cửa hàng để khách hàng biết đến bạn rộng rãi hơn. Vì vậy, tổng số vốn bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh với quy mô này sẽ khoảng 150 - 250 triệu đồng.
  • Quy mô lớn: Nếu tiềm lực tài chính mạnh thì bạn có thể kinh doanh với quy mô công ty cùng với việc được phân ra các phòng ban cụ thể để hỗ trợ công việc kinh doanh phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, để thành công khi kinh doanh với quy mô này, bạn cần có kế hoạch cụ thế, chiến lược phát triển công ty và những kinh nghiệm cần thiết. Nguồn vốn kinh doanh đồ gia dụng với quy mô lớn có thể lên đến hàng tỷ đồng đó nhé.

Đồ gia dụng thì có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau nên nếu bạn không có đủ chủng loại sản phẩm cho khách hàng chọn lựa thì sẽ rất khó thu hút khách hàng. Vì vậy, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn nguồn vốn dự phòng để nhập hàng khi cần thiết vì kinh doanh đồ gia dụng rất cần vốn để đổ vào sản phẩm và đôi khi bạn cũng sẽ bị tồn kho không tống hàng đi được. 

Tìm nguồn hàng kinh doanh đồ gia dụng ở đâu?

Bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh với mặt hàng đồ gia dụng nhưng chưa biết tìm kiếm nguồn hàng chất lượng và uy tín ở đâu? Sau đây là một số nguồn hàng mà bạn có thể lấy sỉ các sản phẩm đồ gia dụng để kinh doanh:

  • Chợ đầu mối: Đây là địa điểm phổ biến mà các chủ cửa hàng mới kinh doanh đồ gia dụng thường tìm đến để lấy hàng vì sản phẩm đa dạng chủng loại, mẫu mã và giá cả cũng khá cạnh tranh. Các chợ đầu mối mà bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng đồ gia dụng giá sỉ là: chợ Đồng Tâm (Hà Nội), chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), Chợ Bình Tây - Chợ Lớn, chợ Kim Biên (TP.HCM). Tuy nhiên, nhược điểm của hàng hoá tại đây chính là khá tạp nham, chất lượng thật giả lẫn lộn nên bạn cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, ngày sản xuất, tình trạng hàng hiện tại khi mua hàng tại đây nhé.
  • Các cửa hàng lớn, đại lý phân phối của các hãng đồ gia dụng: Nguồn hàng này được đánh giá có chất lượng được đảm bảo vì có nguồn gốc từ các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng uy tín trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vì lấy hàng qua đại lý trung gian nên giá thành sẽ cao hơn khi bạn lấy trực tiếp tại chợ đầu mối và bạn cũng không chủ động được về nguồn hàng hay giá cả vì phải luôn phụ thuộc vào nguồn hàng của đại lý. Vậy nên, bạn cần tìm kiếm nhiều mối hàng khác nhau để có thể đa dạng sản phẩm cũng như có cơ sở so sánh chất lượng, giá cả để chọn được nguồn hàng có lợi nhất cho mình.
  • Các đầu mối buôn hàng hoá: Các mối buôn có thể cung cấp cho bạn đa dạng loại hàng hoá với chất lượng từ thấp đến cao cấp. Bạn cũng không cần phải đi lại nhiều nơi để lựa chọn các mặt hàng khác nhau vì các mối buôn có thể cung cấp tất cả các loại mặt hàng với giá buôn hợp lý. Bạn cũng có thể đặt hàng với các mối buôn những mặt hàng gia dụng mà mình cần để chủ động được nguồn hàng tốt hơn. Nhưng để đảm bảo được chất lượng hàng hoá cũng như thời gian cung cấp hàng đúng hẹn, bạn cần tìm kiếm những mối buôn uy tín, đáng tin cậy.
  • Nhập hàng từ nước ngoài: Đồ gia dụng nhập khẩu với chất lượng tốt vẫn là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. Vì vậy, để đa dạng nguồn hàng, các chủ cửa hàng cũng có thể trực tiếp đi tìm kiếm nguồn hàng và nhập các mặt hàng gia dụng của các quốc gia được ưa chuộng hiện nay như là: đồ gia dụng Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Còn đối với mặt hàng đồ gia dụng của thị trường Châu Âu hay Mỹ, bạn nên nhập hàng từ các đại lý chính thức của hãng đó tại Việt Nam sẽ tiết kiệm hơn là đi qua tận nơi để tìm nguồn hàng.

Đồ gia dụng bao gồm những mặt hàng nào?

Đồ gia dụng bao gồm nhiều loại hàng hoá, sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các tiện nghi, tiện ích trong các sinh hoạt hàng ngày của con người chúng ta. Ta có thể phân loại các mặt hàng đồ gia dụng theo không gian, chức năng mà nó được sử dụng, chẳng hạn như:

  • Đồ gia dụng cho phòng bếp: Phòng bếp rất cần các sản phẩm đồ gia dụng khác nhau để có thể tạo ra những món ăn ngon, những bữa cơm hấp dẫn cho gia đình. Các đồ gia dụng trong phòng bến có thể kể đến như là: nồi niêu xoong chảo, dao thớt, bình đun nước siêu tốt, máy pha cà phê, máy xay sinh tố, máy làm bánh, máy nước bánh mì, lò vi sóng...
  • Đồ gia dụng cho phòng ăn: Chủ yếu là các sản phẩm phục vụ cho bàn ăn có thể kể đến như: thảm trải sàn, khăn ăn, tấm trải bàn ăn, các loại bát đĩa để đựng thức ăn, các loại ly cốc đựng nước, rượu,...
  • Đồ gia dụng cho phòng tắm: Tuỳ theo không gian và thiết kế phòng tắm mà đồ gia dụng nơi đây có từ đơn giản đến phức tạp. Các đồ gia dụng cơ bản chủ yếu cần thiết cho phòng tắm là: các loại khăn lau, đồ đựng xà bông, gương lược, giá đựng bàn chải đánh răng, hộp đựng giấy vệ sinh, bàn chải đánh răng, máy sấy tóc...
  • Đồ gia dụng cho phòng ngủ: Đồ gia dụng cơ bản cho phòng ngủ có thể kể đến là: giường, khăn trải giường, vỏ gối, chăn màn, tủ quần áo phòng ngủ, kệ đồ, bàn ghế phòng ngủ...

Cách trưng bày hàng hóa, giá kệ phù hợp, chất lượng, đẹp?

Trưng bày hàng hoá, thiết kế cửa hàng là bước đầu tiên cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh đồ gia dụng. Bạn cần có không gian trưng bày sản phẩm khoa học đẹp mắt để có thể thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn và kinh doanh hiệu quả hơn. Một số gợi ý sau để bạn tham khảo thêm

  • Mặt tiền cửa hàng: Mặt tiền bắt mắt chính là điểm ấn tượng đầu tiên thu hút khách hàng khi đi ngang qua cửa hàng của bạn. Nên có những ý tưởng sáng tạo để trang trí cho mặt tiền cửa hàng đồ gia dụng thay cho những kiểu trang trí cũ kỹ. Chẳn hạn, bạn có thể trưng bày sản phẩm mới của cửa hàng như một bộ nồi hay bộ chảo đá bên cạnh rổ rau củ nhiều màu sắc hay một chiếc tạp dề rực rỡ sẽ rất dễ thu hút ánh nhìn.
  • Phân loại khu vực trưng bày và sử dụng kệ kim loại nhiều tầng: Sẽ có rất nhiều loại mặt hàng gia dụng khác nhau nên để thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm và chọn lựa sản phẩm mà mình cần, bạn nên trưng bày hàng, phân khu hàng hóa khác nhau, sắp xếp hàng hóa có liên quan ở gần nhau. Ví dụ như: Kệ trưng bày bát đĩa nằm gần kệ trưng bày nồi, chảo. Kệ trưng bày điện máy gần các kệ để đồ điện gia dụng. Sử dụng kệ nhiều tầng kim loại để trưng bày các mặt hàng đồ gia dụng vì nó có thể bày được sản phẩm với nhiều kích thước khác nhau mà còn giúp tiết kiệm diện tích mặt bằng. Bạn cũng có thể sử dụng kệ đôi để xoay hai mặt kệ vào nhau giúp khách hàng có thể quan sát toàn bộ quầy hàng mà không cần phải di chuyển quá nhiều.
  • Tạo không gian thu hút: Khi khách đã quyết định vào cửa hàng thì không gian bên trong cửa hàng cần có sự thu hút, tạo cảm giác thoải mái giúp giữ chân khách hàng lâu hơn và gia tăng cơ hội bán hàng. Nên sử dụng vạch chỉ đường hoặc biển tên treo trên trần nhà giúp khách tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn. Bày những sản phẩm bán chạy hoặc sản phẩm mới cùng với quầy tính tiền ở bên phải của cửa hàng. Phối hoà màu sắc giữa tường với sản phẩm, cách bày trí giá kệ hoặc thiết kế bảng hiệu treo tường theo một phong cách riêng độc đáo sẽ tạo nên điểm nhấn cho cửa hàng đồ gia dụng của bạn giúp gây ấn tượng với khách hàng tốt hơn.
  • Chừa lối đi và lối thoát hiểm: Một yếu tố quan trọng cần nhớ khi thiết kế cửa hàng đồ gia dụng chính là cần đảm bảo sự thông thoáng cần thiết để phòng chống cháy nổ. Bạn cần bố trí lối thoát hiểm thích hợp và chừa lối đi giữa các kệ hàng với khoảng cách đủ lớn để khách hàng thoải mái trong khi xem hàng, cũng như dễ thoát ra ngoài trong trường hợp có sự cố.

Hướng dẫn kinh doanh đồ gia dụng từ A - Z

Trần Lê Minh Nhật
Đồ dùng gia đình Mới 100%