459.324 tin đăng 435.944 thành viên Tham gia đăng tin miễn phí

Nhà hàng, Món ngon

Kinh nghiệm kinh doanh buôn bán đồ ăn online thành công

Đã xem: 5089

Kinh nghiệm bán đồ ăn online, bán đồ ăn vặt online, bán đồ ăn trên mạng, làm đồ ăn bán online thành công

Xem ngay: Kinh nghiệm kinh doanh buôn bán đồ ăn online thành công



Tại sao phải bán đồ ăn online

  • Ăn uống luôn là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống: Tuỳ vào từng thời điểm và hoàn cảnh cuộc sống mà nhu cầu thưởng thức đồ ăn thức uống của chúng ta sẽ có sự khác nhau. Đi cùng sự phát triển của xã hội, cuộc sống con người ngày càng được nâng cao và việc ăn uống của con người cũng được nâng cấp, không còn là nhu cầu ăn no, ăn đủ mà đã hướng đến mong muốn được thưởng thức những món ăn ngon, lạ, độc đáo.
  • Xu hướng kinh doanh online phát triển: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, xu hướng kinh doanh online, bán hàng online cũng phát triển mạnh mẽ bên cạnh hình thức bán hàng offline truyền thống. Bạn cũng thấy có rất nhiều mặt hàng từ quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, thiết bị kỹ thuật số, thiết bị công nghiệp.... được bán online trên mạng và lĩnh vực ăn uống cũng đã bắt kịp xu hướng đó. 
  • Xu thế kinh doanh phổ biến: Chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khoá "đồ ăn online" và rất nhanh bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả liên quan đến lĩnh vực này từ đồ ăn vặt, trái cây, sinh tố, kem, xôi chè cho đến bữa trưa văn phòng hay những món ăn phục vụ online cho những bữa cơm gia đình, món ngon đãi tiệc, thực phẩm đóng gói ăn liền... Có thể nói, bán đồ ăn online qua mạng đã không còn là hình thức kinh doanh quá xa lạ và phù hợp với rất nhiều đối tượng từ sinh viên, nhân viên văn phòng đến các bà mẹ bỉm sữa. 
  • Lĩnh vực kinh doanh online đầy tiềm năng: Bán đồ ăn online được đánh giá là ngành kinh doanh ít vốn, không tốn chi phí mặt bằng và nhân sự nên hiện được xem là mảnh đất kinh doanh khá màu mỡ dành cho những ai đam mê ẩm thực. Chỉ với những món ăn vặt có phong cách riêng, những món ăn được chế biến từ các nguyên liệu đặc sản riêng nổi tiếng của vùng miền hay những món ăn phổ biến nhưng được chế biến tạo nên hương vị đặc trưng riêng biệt và sạch sẽ mà chỉ có ở cửa hàng của bạn là bạn đã có thể lôi kéo khách hàng và kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ kinh doanh đồ ăn online. 

Nên chọn món gì để bán

Có rất nhiều món để bạn có thể lựa chọn khi bán đồ ăn online như: bán đồ ăn vặt online, thực phẩm đóng gói, trái cây, bán thức ăn nhanh online, bán món ăn nổi tiếng đặc sản vùng miền hay là những món ăn phổ biến của những bữa cơm gia đình, cơm trưa văn phòng. Tuy nhiên, để có thể thu hút được khách hàng thì dù bạn lựa chọn món nào để bán online cũng cần có phong cách riêng và tạo ra được hương vị đặc trưng mà chỉ bạn mới có. Bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để có quyết định đúng đắn khi lựa chọn món để bán đồ ăn trên mạng

  • Khả năng nấu nướng, chế biến món ăn của bạn
  • Xu thế thịnh hành hoặc đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến
  • Thời điểm bán hàng trong ngày
  • Các món ăn đặc sản vùng miền được yêu thích

Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay cũng rất thông minh và kỹ tính nên ngoài việc chế biến món ăn ngon, đẹp mắt thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là yếu tố quan trọng để bạn giữ chân khách hàng và tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định cho mình qua việc bán món ăn online. Vì thế bạn cũng cần quan tâm đến những vấn đề sau khi lựa chọn thực phẩm để chế biến món ăn

  • Nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm tươi sạch, an toàn. Nếu món ăn bạn chế biến có sử dụng nguyên liệu hải sản thì cũng nên lựa chọn những loại hải sản tươi ngon, hợp vệ sinh.
  • Khả năng phục vụ của bạn để có thể đảm bảo chất lượng của món ăn.
  • Phạm vi giao hàng và thời gian giao hàng tối đa có thể được để đảm bảo món ăn vẫn còn giữ nguyên hương vị hoặc vẫn còn đủ độ nóng cần thiết của món ăn khi tới tay khách hàng (đặc biệt là món ăn có nước soup đi kèm).

Trái cây, đặc biệt là trái cây nhập khẩu cũng là một gợi ý kinh doanh đồ ăn online có thể đem lại lợi nhuận đáng kể. Trái cây không những rất tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da và duy trì vóc dáng nên rất được nhiều người ưa chuộng, nhất là những loại trái cây nhập khẩu vừa ngon, vừa có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ như: Cam Mỹ, Cherry New Zealand, Cherry Mỹ, Cherry ÚcViệt Quất, Nho Nam Phi, Nho Mỹ, Kiwi, Lê Hàn Quốc...

 

TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MUABANNHANH HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG ONLINEBấm để xem chi tiết hướng dẫn bán hàng online, kinh doanh online từ trung tâm thương mại điện tử MuaBanNhanh - Hướng dẫn tìm nguồn hàng bán online, cách sử dụng các công cụ marketing online thúc đẩy bán hàng, cách chốt sale hiệu quả, Cách đăng tin mua bán quảng cáo rao vặt miễn phí hiệu quả, quy trình bán hàng online nhanh dễ dàng, quy trình tạo website bán hàng miễn phí...

Kinh doanh đồ ăn online tính phí ship như thế nào cho hiệu quả

Sau khi đã quyết định được sẽ bán món ăn online gì, một yếu tố nữa mà bạn cần cân nhắc để có thể tạo ra ưu thế cạnh tranh đối với những đối thủ kinh doanh cùng loại sản phẩm chính là phí ship hợp lý và hài lòng khách hàng.

Khách chịu phí ship như thế nào là hợp lý?

Tính phí ship như thế nào để bạn không bị thiệt mà khách hàng cũng cảm thấy thoả mãn và sẽ quay lại với bạn khi muốn thưởng thức món ăn đó trong những lần tiếp theo? Một số gợi ý về cách tính phí ship để bạn cân nhắc nhé

Miễn phí ship hàng

Free ship là một cách thức tiếp thị hiệu quả để bạn có thể thu hút đơn đặt hàng của khách hàng, đặc biệt là đối với những bạn mới khai trương dịch vụ bán đồ ăn online của mình và muốn thu hút khách hàng. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải cân nhắc vì còn phụ thuộc vào năng lực tài chính của bạn, bởi vì chi phí ship hàng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh. Để thuận tiện cho bạn cũng như làm hài lòng khách hàng, bạn có thể khuyến mãi áp dụng free ship đối với những đơn hàng có giá trị có thể đảm bảo lợi nhuận cho bạn.

Tính phí ship hợp lý với khách hàng

  • Chia đôi phí ship với khách hàng: Trường hợp này bạn chỉ là người bán hàng online và sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh của một đơn vị khác. Bạn có thể hỗ trợ chia đôi phí ship với khách hàng và cũng là một cách giữ chân khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần có sự báo trước và thoả thuận với khách hàng vì việc chia đôi phí ship thường áp dụng khi gộp đơn để tính phí ship ít nên không khả thi khi khách đòi giao hàng liền và nhanh.
  • Khách chịu phí ship 100%: Trường hợp này bạn nên có sự tính toán phí ship hàng hợp lý tuỳ theo đơn hàng và khu vực giao hàng. Cách tính phí ship hàng này cũng có thể giúp bạn linh hoạt khi tính phí ship đối với khách hàng đặt hàng nhiều và yêu cầu free ship hay ưu tiên giảm phí ship với khách quen đặt hàng nhiều lần

Tiết kiệm tiền ship

Bạn có thể sử dụng các dịch vụ giao hàng nhanh hoặc đẩy cửa hàng bán đồ ăn online của bạn lên các trang mạng chuyên kinh doanh đồ ăn online trực tuyến. Những đối tác giao hàng nhanh thường có các chương trình khuyến mãi giúp bạn tiết kiệm chi phí ship hàng hoặc khách hàng cũng có thể được free ship khi sử dụng thanh toán qua ví điện tử khi đặt đồ ăn tại cửa hàng online của bạn trên các trang mạng trực tuyến.

Nếu việc kinh doanh đồ ăn online của bạn phát triển và ngày càng có nhiều đơn hàng hơn, bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê người giao hàng và trả lương theo số đơn. Trên mạng xã hội cũng có rất nhiều hội nhóm shipper hay tìm người ship hàng để bạn có thể đăng thông tin tìm người ship hàng hiệu quả và nhanh chóng nếu chỉ có một số lượng đơn hàng không quá nhiều.

Bán đồ ăn online

Kinh doanh đồ ăn online chạy khuyến mãi như thế nào cho hiệu quả

Cũng như những lĩnh vực kinh doanh online khác, để việc bán hàng đồ ăn online của bạn thu hút được lượng khách hàng nhiều hơn, bạn cần phải chạy những chương trình khuyến mãi để thu hút và giữ chân khách hàng, đặc biệt là đối với những bạn mới bắt đầu bước chân vào kinh doanh đồ ăn online. 

Khuyến mãi những sản phẩm chủ lực

Bạn cũng biết là bạn có thể bán đồ ăn online với thực đơn gồm nhiều món khác nhau để khách hàng chọn lựa và trong đó sẽ có những món là sở trường của bạn nhưng cũng có những món không phải sở trường. Tất nhiên đối với khách hàng thưởng thức, việc các món ăn được bán online giống nhau và bạn không tạo nên được nét đặc trưng riêng của bạn thì chắc chắn bạn sẽ khó lòng tạo được dấu ấn để khách hàng ghi nhớ đến bạn.

  • Tại sao nên thực hiện hình thức khuyến mãi này? Khi bắt đầu có ý tưởng bán đồ ăn online, bạn hãy tập trung vào những sản phẩm mà bạn cho là chủ lực trong thực đơn của mình, là món ăn mà bạn cảm thấy tự tin nhất khi chế biến có thể tạo ra hương vị ngon đặc trưng khác biệt. Lúc này, bạn hãy tập trung xây dựng những chương trình khuyến mãi như discount %, mua 1 tặng 1, khuyến mãi thức ăn kèm, free ship... để quảng cáo một cách hiệu quả cho sản phẩm đó. 
  • Kết quả đạt được: Việc tạo ra được một món ăn mà khi nhắc đến nó khách hàng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn đó chính là thành công bước đầu trong việc bán đồ ăn qua mạng. Và tất nhiên nếu trong menu của bạn có nhiều sản phẩm chủ lực được khách hàng ghi nhớ thì thật sự bạn có thể hy vọng đến việc phát triển việc kinh doanh đồ ăn online của mình và thu được lợi nhuận khủng.

Liên tục chạy khuyến mãi để đẩy doanh số

Trong thời gian đầu khi mới bắt đầu kinh doanh, việc liên tục chạy các chương trình khuyến mãi để đẩy doanh số cũng như có được đánh giá tổng quan về tình hình hoạt động kinh doanh và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn có ổn không cũng là việc cần làm.

  • Mặt hạn chế: Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một thực trạng là nhiều cửa hàng bán đồ ăn online khi có chương trình khuyến mãi thì lượng khách hàng và đơn hàng rất nhiều; nhưng sau khi hết chương trình khuyến mãi thì lượng khách hàng giảm hẳn hay chỉ còn lác đác vài đơn hàng mà thôi. Bạn hãy cân nhắc và tìm kiếm biện pháp để tránh cho tình trang này có thể xảy ra với cửa hàng đồ ăn online của bạn nhé.
  • Cách khắc phục điểm hạn chế: Một cách thiết thực khắc phục được mặt hạn chế của hình thức khuyến mãi này là hãy cố gắng cải thiện chất lượng món ăn từng ngày, tiếp thu đánh giá của khách hàng để có những thay đổi phù hợp và tốt hơn. Giảm dần các chương trình khuyến mãi khi hoạt động của quán ăn online của bạn đã đi vào quỹ đạo. Chỉ tận dụng chương trình khuyến mãi vào những lúc thấp điểm hoặc vào những dịp lễ, ngày nghỉ.

Nên khuyến mãi giảm giá mạnh 1 lần hay giảm giá ít nhưng trong thời gian dài

Đây là một vấn đề khá hay mà bạn cũng nên quan tâm. Thật ra cũng không thể nói hình thức khuyến mại nào có ưu điểm hay nhược điểm hơn vì còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và khả năng hoạt động, phục vụ khách hàng của bạn.

Tâm lý khách hàng thường sẽ bị kích thích và sẽ đặt hàng nhiều khi thấy có chương trình giảm giá mạnh của bất kỳ sản phẩm nào. Nếu mô hình kinh doanh của bạn không có khả năng phục vụ một lượng khách hàng lớn trong cùng một thời điểm thì hình thức khuyến mãi giảm giá mạnh trong một khoảng thời gian nhất định là một ý tưởng có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn. 

Bạn có thể hình dung khách hàng sẽ đánh giá bạn không chuyên nghiệp và bạn sẽ mất khách hàng khi bạn phục vụ khách hàng kém, chất lượng món ăn không đảm bảo, giao hàng chậm trễ, bỏ sót đơn hàng... Đó chính là những việc sẽ xảy ra khi bạn không có khả năng phục vụ cùng lúc một số lượng lớn khách hàng nhưng lại áp dụng chương trình giảm giá mạnh để thu hút khách hàng.

Thay vào đó, hãy dựa vào khả năng tài chính và năng lực phục vụ của bạn để sắp xếp những chương trình khuyến mãi phù hợp nhất nhé. Các chương trình khuyến mãi giảm giá dù ít hay nhiều thì cũng nên có sự duy trì lặp lại để giữ chân và tạo được lượng khách hàng riêng cho cửa hàng bán đồ ăn online của bạn.

Khi nào nên dừng các chương trình khuyến mãi lại

Bạn nên dừng các chương trình khuyến mãi của cửa hàng bán đồ ăn online khi:

  • Công việc kinh doanh đồ ăn online của bạn đã dần đi vào ổn định, khách hàng đã có sự quen thuộc với những món ăn và ghi nhớ thương hiệu của bạn.
  • Chưa xây dựng được quy trình phục vụ khách hàng tối ưu, không đủ nhân sự phục vụ khách hàng một cách tốt nhất khi có lượng khách đông cùng lúc hay sản phẩm chưa thật sự chất lượng để tạo được dấu ấn riêng.

Tính toán chi phí, lợi nhuận

Trong bất kỳ công việc kinh doanh nào, việc thu được lợi nhuận thoả đáng với công sức mình bỏ ra chính là điều mong muốn của bất cứ người bán hàng nào. Kinh doanh bán món ăn online được đánh giá là luôn đem lại lợi nhuận vì đôi khi có những cái mình có thể bỏ công làm lời. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà chấp nhận bán giá thấp, chịu lỗ công sức hoài. Nhất là khi bạn lựa chọn kinh doanh đồ ăn online với mặt hàng trái cây nhập khẩu, trái cây theo mùa hay bánh kẹo, chocolate nhập khẩu vì giá thành của nó sẽ thay đổi theo từng mùa, từng thời điểm khác nhau. Vì vậy, sau thời gian kinh doanh, bạn nên dành thời gian ngồi lại để cân đối tài chính, cân đối giá hợp lý với tình hình thị trường.  

Một bài toán đơn giản và cơ bản mà bạn có thể dùng để xác định được lợi nhuận từ việc kinh doanh đồ ăn online của mình đó là hãy cộng lại tất cả những khoản doanh thu của bạn và trừ đi tất cả những chi phí mà bạn đã bỏ ra như: chi phí nguyên vật liệu, chí phí nhân sự, chi phí quản lý, chi phí điện nước... Phép tính này sẽ xác định được lợi nhuận bạn thu được đã hợp lý và thoả đáng chưa nhé. Tuy nhiên, trong thời gian đầu kinh doanh, với mức lợi nhuận vừa phải thì cũng có thể chấp nhận được vì đây là thời gian mà bạn cần tìm kiếm và giữ chân khách hàng.

Bạn cũng cần biết cách tính toán giá bán một phần ăn sao cho hợp lý nhé. Hãy cộng tất cả những chi phí để tạo ra được một món ăn, sau đó chia cho số lượng phần ăn mà bạn sẽ bán và cộng thêm phần tiền lời mà bạn muốn thì sẽ có giá bán hợp lý cho một phần ăn đến khách hàng. Tuy nhiên, dù lợi nhuận ít nhưng hãy thu hút khách hàng trước với chất lượng món ăn ngon và có hương vị đặc trưng để tạo nên thương hiệu riêng cho bạn thì chắc chắn bạn sẽ nhận được những khoản lợi nhuận tương xứng trong tương lai không xa.

Đối tác kinh doanh ẩm thực online MuaBanNhanh

Ẩm thực MKnow - Đặt món nhà hàng Âu, Trái cây nhập khẩu giao tận nơi tại TPHCM

  • Địa chỉ: 372/5N Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0373 600 600

#KinhNghiemBanDoAnOnline #BanDoAnVatOnline #BanDoAnTrenMang #LamDoAnBanOnline #MuaBanNhanh #MBN #VipMuaBanNhanh #CamNangMuaBanNhanh

Kinh nghiệm bán đồ ăn online, bán đồ ăn vặt online, bán đồ ăn trên mạng, làm đồ ăn bán online thành công

Kinh nghiệm kinh doanh buôn bán đồ ăn online thành công

Kinh nghiệm kinh doanh buôn bán đồ ăn online thành công

Kinh nghiệm bán đồ ăn online, bán đồ ăn vặt online, bán đồ ăn trên mạng, làm đồ ăn bán online thành công

Phạm Thảo
Nhà hàng, Món ngon Mới 100% Quận Bình Thạnh Hồ Chí Minh